Editor Talk » ปฐมบท “The CM Reporter”

ปฐมบท “The CM Reporter”

24 มิถุนายน 2024
104   0

Spread the love

ปฐมบท “The CM Reporter”

สมาคมผู้สื่อข่าวเชียงใหม่ ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 โดยการรวมกลุ่มกันของ “ผู้สื่อข่าว” ทุกแพลตฟอร์ม ทั้งทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ และสื่อออนไลน์ สมาคมดำเนินกิจกรรมไปแล้ว 2 กิจกรรม ได้แก่ ร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา และ การแข่งขันกอล์ฟการกุศล ชิงถ้วยเกียรติยศ นายกรัฐมนตรี นายเศรึ ทวีสิน และการจัดการแข่งขันกอล์ฟนี่เองที่หนึ่งในวัตถุประสงค์ของการจัดคือ การจัดตั้ง “ศูนย์ข้อมูลข่าวสารสมาคมผู้สื่อข่าวเชียงใหม่”

สมาคมฯ ตัดสินใจร่วมกัน จดทะเบียนและเปิดพื้นที่เพื่อเผยแพร่ข่าวโดยเป็นสื่อออนไลน์ โดยใช้ชื่อ “The CM Reporter” ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน กระทั่งมาถึงวันนี้ เว็บก็เป็นรูปเป็นร่าง พร้อมรองรับข่าวสารต่างๆ ที่จะนำมาเสนอต่อไป

วันที่ 24 มิถุนายน เป็นวันที่พวกเราเลือกที่จะให้เป็นวันกำเนิด “The CM Reporter” ด้วยเหตุว่า

วันนี้ฤกษ์ดี….ฤกษ์พรหมประสิทธิ์

วันนี้ เมื่อ 93 ปี ที่ผ่านล่วงมา คือวัน อภิวัฒน์สยาม วันปฏิวัติการปกครอง มาเป็น ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข พูดง่ายๆ แบบบ้านๆ….

วันแห่งการเปลี่ยนแปลง

“The CM Reporter” เรามีเป้าหมายที่จะให้เป็นสื่อทางเลือกหนึ่งของเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบน โดยมี “ข่าวคุณภาพชีวิต” หรือ “Green News” เป็นแนวทางข่าวที่เราจะพยายามนำเสนอให้รอบด้าน (เท่าที่จะทำได้)…..

เหรียญมีสองด้านเยี่ยงไร ข่าวสารก็มีสองด้านเยี่ยงนั้น

“The CM Reporter” วางบทบาทเป้าหมายไว้ว่า “เราจะไม่ทำข่าวแข่งสื่อ” ในทางกลับกัน ข่าวบางข่าว เราผลิตขึ้นมาเพื่อให้สื่อสามารถนำไปเสนอในช่องทางของตัวเองได้

ทุกข่าว ไม่มีลิขสิทธิ์!!!

“The CM Reporter” อีกด้านเรายังคอยตรวจสอบ ความไม่ชอบในหน่วยงานต่างๆ ความไม่ชอบอันส่งผลกระทบต่อสาธารณชนโดยรวม เราเปิดช่องให้ร้องเรียนร้องทุกข์ไว้เพื่อรับความเดือนร้อนเอามากระทุ้งเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงแก้ไข

“The CM Reporter” โดย สมาคมผู้สื่อข่าวเชียงใหม่ เราแค่จะบอกว่า “เราจะยืนอยู่บนความถูกต้อง เป็นจริง”

ธัชชัย
24 มิ.ย. 67