ข่าวคุณภาพชีวิต » วางเป้า อีก 40 ปี “ก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์” เชียงใหม่ถกสร้างความร่วมมือขับเคลื่อนงาน

วางเป้า อีก 40 ปี “ก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์” เชียงใหม่ถกสร้างความร่วมมือขับเคลื่อนงาน

18 กรกฎาคม 2024
4991   0

Spread the love

เชียงใหม่มุ่งสู่ Net Zero 2065 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “การสร้างความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จังหวัดเชียงใหม่”

ที่ห้องปารีส โรงแรมเมอร์เคียว อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การสร้างความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับจังหวัด จังหวัดเชียงใหม่” โดยมี คณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับจังหวัดฯ คณะอนุทำงานจัดทำและขับเคลื่อนแผนการลดก๊าซเรือนกระจกระดับจังหวัดฯ ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

จังหวัดเชียงใหม่มีความจำเป็นต้องรับมือและปรับตัวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ และความมั่นคงทางอาหารและน้ำ โดยกำหนดเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) แลเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี พ.ศ. 2608 หรือ Net Zero 2065 ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ คณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับจังหวัดฯ และคณะอนุทำงานจัดทำและขับเคลื่อนแผนการลดก๊าซเรือนกระจกระดับจังหวัดฯ ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ โดย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ นี้ เพื่อเติมเต็มองค์ความรู้ ส่งเสริมการถ่ายทอดและขยายผลข้อมูล ตลอดจนพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

ด้าน นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กำชับให้ คณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับจังหวัดฯ คณะอนุทำงานจัดทำและขับเคลื่อนแผนการลดก๊าซเรือนกระจกระดับจังหวัดฯ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำองค์ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อประโยชน์ในการขับเคลื่อนจังหวัดเชียงใหม่สู่ เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และ Net Zero 2065 ต่อไป

จังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งศูนย์ประสานงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นแกนกลางในการสื่อสาร สร้างความเข้าใจและตระหนักให้กับทุกภาคส่วนในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ ผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการดำเนินการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566-2570) หมุดหมายที่ 11 ไทยสามารถลดความเสี่ยงและผลกระทบจากภัยธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงสิ่งที่ประเทศไทยปรารถนาจะ “เป็น” หรือมุ่งหวังจะ “มี” เพื่อสะท้อนประเด็นการพัฒนาที่มีลำดับความสำคัญสูง

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ อาทิ พายุหมุนเขตร้อนพายุซัดฝั่ง ดินโคลนถล่ม ภัยแล้ง ไฟป่าและหมอกควัน ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิต ทรัพย์สินและทรัพยากรธรรมชาติ ขณะที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอันเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น ส่งผลให้ภัยธรรมชาติที่ประเทศไทยเผชิญอยู่ในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะมีระดับรุนแรงและมีความถี่เพิ่มมากขึ้น ทั้งด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ รวมไปถึงความมั่นคงทางอาหารและน้ำ จังหวัดเชียงใหม่ จำเป็นต้องรับมือและปรับตัวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนเพื่ออนาคตของคนรุ่นต่อไป จึงได้กำหนดเส้นทางสู่ NET ZERO ในปี ค.ศ. 2065 หรือพ.ศ. 2608 โดยกำหนดเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 21 ในปี 2030 หรือ พ.ศ. 2573 เพื่อมุ่งสู่จังหวัดที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutrality ในปี 2050 หรือ พ.ศ. 2593 และการบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ NET ZERO เป็นความท้าทายที่จะสามารถก้าวข้ามไปได้ ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อสร้างแนวทางและนโยบายที่มีประสิทธิภาพสำหรับจัดการกับปัญหานี้