ข่าวคุณภาพชีวิต » ลุยต่อ ชาวบ้าน 4 ตำบล อำเภอดอยสะเก็ด รวมตัวเรียกร้องปิดบ่อขยะ

ลุยต่อ ชาวบ้าน 4 ตำบล อำเภอดอยสะเก็ด รวมตัวเรียกร้องปิดบ่อขยะ

1 สิงหาคม 2024
159   0

Spread the love

ชาวบ้าน 4 ตำบล อำเภอดอยสะเก็ด รวมตัวเรียกร้องปิดบ่อขยะ หลังจากบุกยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ที่ศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ หลังต้องทนกับกลิ่นเหม็นไม่ นานว่า 3 เดือน เนื่องจากมีการรับขยะนอกพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด เกินปริมาณ ยิ่งช่วงฤดูฝน ทำให้ขยะส่งกลิ่นเหม็น ทั่วพื้นที่ ด้าน อบจ.เชียงใหม่ ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางออกยืนยันจะแก้ไขปัญหาให้ได้ภายใน 1 เดือน ขณะที่ชาวบ้านไม่มีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้

ที่หน้า ศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ บ้านป่าตึงน้อย ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด นายชนัตถ์ สุทธสุวรรณ นำชาวบ้านในพื้นที่ 4 ตำบลในอำเภอดอยสะเก็ดได้แก่ ตำบลป่าป้อง,ตำบลเชิงดอย,อำเภอแม่โป่ง และตำบลดอยสะเก็ด ที่ได้รับผลกระทบจากมลภาวะขยะที่ถูกนำมากองไว้ภายในศูนย์ ศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ รวมตัวถือป้ายประท้วง และติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหามลภาวะจากขณะจากศูนย์ฯ มาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นรบกวนของขยะ มานาน ก่อนหน้านี้ได้รวมตัวกันยื่นหนังสือร้องเรียนร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากโรงคัดแยกขยะและบ่อขยะดังกล่าวพร้อมกับรายชื่อชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเสนอถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

โดยได้เรียกร้อง 1.ขอให้ทาง อบจ.เชียงใหม่และบริษัทฯผู้รับจ้าง เปลี่ยนคณะกรรมการบริหารชุดปัจจุบันทั้งหมดของโรงงานเนื่องจากไม่สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เคยรับฟังหรือสนใจในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และไม่เคยเห็นในความสำคัญต่อผลกระทบต่างๆที่มีต่อชุมชน นอกจากกลิ่นขยะแล้ว ถนนหน้าโครงการฯที่ใช้ร่วมกับชุมชนมีแต่ดินโคลนจากการวิ่งของรถบรรทุกสร้างความลำบากให้ชาวบ้าน แจ้งแล้วก็ไม่เคยแก้ไข,2.ขอกำหนดระยะเวลาในการแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นมีผลกระทบกับชุมชนในปัจจุบันให้ชัดเจนว่าจะใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ โดยหากไม่สามารถบริหารจัดการได้ตามระยะที่ที่ประชุมได้แจ้งและตกลงกันไว้ทางชุมชนขอให้พิจารณาปิดการรับขยะ,3.หลังจากแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นแล้ว ปริมาณขยะที่เข้ามาในโรงงานขอให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาและที่ตกลงไว้กับชุมชน คือไม่เกิน 250 ตันต่อวัน และต้องเสนอวิธีการจัดการขยะที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนมาให้ชุมชนได้ทำการพิจารณาเห็นชอบก่อนเริ่มดำเนินการ และ 4.จัดตั้งคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบจัดการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ โดยแต่งตั้งผู้แทนจากชุมชนที่ได้รับผลกระทบเป็นกรรมการไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการทั้งหมด

ซึ่งวันนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายสมชาติ วัฒนากล้า รองนายกอบจ.เชียงใหม่ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ตัวแทนจาก ฝ่ายปกครอง อ.ดอยสะเก็ด สำนักงานสิ่งแวดล้อมฯ สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ สำนักงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ เทศบาลตำบลป่าป้อง เข้าประชุมหาแนวทางในการก้ไขปัญหา ซึ่งขณะที่มีการประชุมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาขยะอยู่ยังมีรถบรรทุกขยะทั้งภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่รอบๆเมืองเชียงใหม่ ขนขยะมาทิ้งอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจากการสังเกตพบว่า มีรถบรรทุกขยะจาก อปท.หนึ่งในพื้นที่ อ.แม่แตง ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์ศูนย์การจัดการขยะไม่ต่ำกว่า 50 กม.

ด้าน นายสมชาติ วัฒนากล้า รองนายกอบจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าหลังการประชุมว่า ศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ได้เข้ามาบริหารจัดการ ซึ่ง แนวทางการแก้ไขปัญหา ในที่ประชุมได้ข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาขยะล้นบ่อ ศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร 1. ใช้โดรนพ่นและรถดับเพลิงในการพ่น EM เพื่อลดปัญหากลิ่นและมลภาวะในระยะเร่งด่วน 2. จำกัดจำนวนไม่ให้ขยะเข้ามาในศูนย์ไม่เกิน 300 ตันต่อวัน 3. เสนอ จังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการควบคุมการทำงานของบริษัท โดยให้มีชาวบ้านเข้าร่วม 4. ตั้งกำแพง และแสลมสูง เพื่อบังลมไม่ให้กลิ่นขยะฟุ้งกระจายไปไกลและลดกลิ่นเหม็น 5. อบจ.ทำแผนการบริหารจัดการตัดยอดกองขยะลงให้ได้ แต่ปัญหาคือปริมาณขยะในศูนย์ฯ มากเกิน หากรับขยะเข้ามาเยอะ ก็แก้ปัญหารยะยาวไม่ได้ จึงได้มีการเสนอต้องหยุดรับขยะ แล้วเคลียร์ขยะเดิมออกให้หมดโดยเร็ว เพราะมีขยะ ค้าง 30,000 ตัน ต้องหยุดรับก่อน เคลียร์ให้หมด โดยนำออกนอกพื้นที่แล้วค่อยมาเริ่มบริหารจัดการใหม่ ซึ่งกองที่นี่มีความสูงถึง 7 เมตรไม่มีทางลดขยะได้ ถ้ายังมีขยะเข้ามาทุกวันแบบนี้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้แจ้งให้บริษัทมีเวลา 1 เดือนในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น

ขณะที่นายชนัตถ์ สุทธสุวรรณ ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน พ.ค.67 เป็นต้นมา ถึงทุกวันนี้เป็นระยะเวลารวมประมาณ 3 เดือนแล้ว ที่ชาวบ้านในพื้นที่ 3-4 ตำบล ที่อยู่โดยรอบและใกล้เคียงศูนย์การจัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร อบจ.เชียงใหม่ ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากกลิ่นขยะที่เหม็นรุนแรงและฝูงแมลงวันรบกวนที่เป็นพาหะของโรคต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบแทบจะตลอดทั้งวันต่อการใช้ชีวิตประจำวัน หลังจากที่รับฟังคำชี้แจงของ ท่าน รอง นายก อบจ.วันนี้ตนและชาวบ้านยังไม่มีความเชื่อมั่นว่าทางเจ้าหน้าที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ภายใน 1 เดือน อย่างไรก็ตามคงต้องให้เวลาในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เช่นภายใน 1 สัปดาห์จะมีการตั้งคณะกรรมการควบคุมการทำงานของบริษัท โดยให้มีชาวบ้านเข้าร่วม นอกจากนี้ระยะเวลา 1 เดือนจะสามารถเคลียร์กองขยะที่ทับถมภายในศูนย์จัดการขยะให้ได้ตามที่รับปากกับชาวบ้านไว้ อย่างวไรก็ตามหากจะมีการนำขยะมาคัดแยกที่ศูนย์นเมื่อคัดแยกขยะแล้วต้องนำขยะออกไปทันทีไม่ต้องนำมาฝังกลบที่นี่ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ชาวบ้านจะเฝ้าติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด หากไม่สามารถดำเนินการได้คงต้องใช้มวลชนเรียกร้องกับผู้ที่เกี่ยวข้องและจะมีการปิดศูนย์จัดการขยะฯ อย่างแน่นอน