Editor Talk » อุทกภัยถล่มเมืองเชียงใหม่ “ทีมเชียงใหม่” รับมือได้จริงเหรอ

อุทกภัยถล่มเมืองเชียงใหม่ “ทีมเชียงใหม่” รับมือได้จริงเหรอ

6 สิงหาคม 2024
3264   0

Spread the love

วันนี้มีการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ จัดกันที่ห้องเดิม ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ผมไม่ได้ไปอีกเช่นเคย หากแต่เข้าไปรับฟังทางออนไลน์ชั่วขณะหนึ่ง เป็นวาระเรื่อง….

การเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยและโคลนถล่ม 2567

บทสรุปจากห้องแถลงข่าวคือ “ทีมเชียงใหม่” ได้เตรียมการไว้พร้อม เพียงพอจะรับมือน้ำหลากน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่

มันจริงเหรอ ถ้าจริง จะจริง ซักกี่เปอร์เซ็นต์

จุดเสี่ยงต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่เริ่มพูดกันตั้งแต่สมัยผู้ว่าคนก่อน ประจญ ปรัชญ์สกุล วันนี้มีจัดไหนบ้างล่ะที่ได้รับการแก้ไขไปแล้วเสร็จสิ้นสมบูรณ์ 100%

แยกข่วงสิงห์ น้ำจากดอยสุเทพไหลผ่านซอยศศิธรมาท่วมตรงแยกฝากจะมา ม.ราชภัฏเชียงใหม่ กว่า 2 ปี มีการตรวจสอบพบว่า ระบบท่อระบายน้ำสุดพิสดาร ท่อระบายน้ำบนถนนโชตนาขนาด 1 เมตร มีท่อขนาด .80 เมตรมาเชื่อมต่อไปกลางแยกข่วงสิงห์ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ไม่มีการเชื่อมท่อให้ระบายกับท่อขนาด 1.20 เมตร ข้างถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง ก็ท่อบริเวณทั้งด้านหน้าและด้านข้างร้านมนตรีนั่นล่ะ ที่ท่อมันไม่เชื่อมกันทำให้การระบายน้ำไม่มีประสิทธิภาพ

แก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือ เอาเครื่องสูบน้ำมาจุ่มดูดตรงบ่อพักสุดท้ายแจ่งถนนโชตนา แล้ววายสายไปปล่อยลงบ่อพักบนถนนซุปเปอร์หน้าร้านมนตรี ทำให้ระบายได้

2 ปีผ่าน ถามว่า…เชื่อมท่อ กันหรือยัง ถ้ายังล่ะก็…ท่วมแน่

จุดนี้ลำพัง เทศบาลนครเชียงใหม่จ่อที่จะแก้ไข มีแบบมีแผนไว้ชัดแล้ว ถามไปที่ แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 และ กรมทางหลวง ละกัน อนุญาตละยัง

อีกจุด ถนนทางเข้าท่าอากาศยานเชียงใหม่ ช่วงหน้าปั้ม ปตท. ปัญหาที่เจอคือ ท่อระบายน้ำมีขนาดเล็ก น้ำระบายไม่ทัน เทศบาลตำบลสุเทพ รับหน้าเสื่อดำเนินการแก้ไข จัดนี้มีเงินรอจะทำ มี ปร.4 ปร.5 ติดแค่…การอนุญาตให้ใช้พื้นที่ดำเนินการ ซึ่งขอไปที่กองทัพอากาศ ทอ.ใช้เวลาร่วมปีอนุญาต ปรากฏว่า งบตก เป็นงบ อบจ.ที่จะนำมาใช้แก้ปัญหา เหตุว่านานเกินเงินรอไม่ได้

ถามว่า…วันนี้ได้ก่อสร้างปรับปรุงแล้วเหรอ

แยกบิ๊กซี แม่เหียะ จุดนี้บอกได้เลย ผ่านไป 2 ปี ไม่ได้ทำอะไรเลย ตกหนักๆ ยังไงก็ท่วม เอาเฉพาะแค่ในบิ๊กซี ตั้งตัวอาคาร ทั้งลานจอดรถ พื้นที่รับน้ำฝนเท่าไร ตกมาเท่าไรก็เทลงถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี มากเท่านั้น พูดคุยกันว่าจะให้บิ๊กซีสร้างบ่อรับน้ำฝน ป่านนั้นจนป่านนี้ ไม่มีอะไรคืบ

หน่วยงานรับผิดชอบคือ เทศบาลเมืองแม่เหียะ ไม่รู้จะจำปัญหานี้ได้อีกไหม เชื่อว่าจะคิดออกก็ตอน้ำท่วมนั่นล่ะ

เอาแค่ 3 จุด แค่นี้ก่อน ล้วนเป็นจุดที่ไชว์หน้าตาเมืองเชียงใหม่ได้อย่างดีเยี่ยม “ทีมเชียงใหม่” ตอบให้ชื่นอกชื่นใจหน่อยเป็นไรว่า…ทุกจุดแก้เรียบร้อยแล้ว

นี่ยังไม่ได้แตะ “แม่น้ำปิง” ที่ ณ เพลานี้ การหลากของน้ำเปลี่ยนแปลงไปแล้วอย่างสิ้นเชิง อีกอย่าง One Map ที่มีในมือมีการอัพเดทหรือไม่อย่างไร

แก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ เพียงแค่มโนไม่ได้ มันต้องทำกันอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และทำทั้งระบบเชื่อมโยงกัน ถึงจะเรียกได้ว่า…พร้อม เอาอยู่

ธัชชัย
6 ส.ค. 67