วาไรตี้ » ผู้นำชุมชน 2 ตำบล ตำบลป่าแดดและตำบลสันผักหวาน ยกมือเห็นชอบแบบปรับปรุงคลองแม่ข่าน้อย ชลประทานเชียงใหม่ เตรียมปรับปรุงช่วงพื้นที่ตำบลป่าแดด

ผู้นำชุมชน 2 ตำบล ตำบลป่าแดดและตำบลสันผักหวาน ยกมือเห็นชอบแบบปรับปรุงคลองแม่ข่าน้อย ชลประทานเชียงใหม่ เตรียมปรับปรุงช่วงพื้นที่ตำบลป่าแดด

7 สิงหาคม 2024
326   0

Spread the love

ผู้นำชุมชน 2 ตำบล ตำบลป่าแดดและตำบลสันผักหวาน ยกมือเห็นชอบแบบปรับปรุงคลองแม่ข่าน้อย ชลประทานเชียงใหม่ เตรียมปรับปรุงช่วงพื้นที่ตำบลป่าแดด พร้อมเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเหมือนตัวเมืองเชียงใหม่ อีกทางให้เป็นแหล่งน้ำแก้ปัญหาน้ำเสีย

วันที่ 7 ส.ค. 67 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายธีรเดช โปรณะ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม พร้อมด้วย นายณรงค์ วงค์จันทร์ทิพย์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการชลประทานเชียงใหม่ เข้าประชุมชี้แจงแบบก่อสร้าง โครงการพัฒนาแหล่งน้ำและระบบบริหารจัดการน้ำ ปรับปรุงอาคารป้องกันตลิ่งคลองแม่ข่าน้อย ระยะที่ 3 ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ความยาว 900 เมตร เพื่อปรับปรุงแหล่งน้ำสนับสนุนการแก้ไขปัญหาน้ำเสียคลองแม่ข่า ตลอดจนปรับปรุงระบบระบายน้ำและระบบผันน้ำต่างๆ ในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพ ตามศักยภาพลุ่มน้ำ และสามารถป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจของตัวเมืองเชียงใหม่ด้านทิศตะวันตกไม่ให้เกิดน้ำท่วมในฤดูน้ำหลากและสามารถเป็นแหล่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตรได้ โดยมี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ นายสิงห์วัน ไชยวงศ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลป่าแดด พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลสันผักหวาน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมรับฟังเลือกแบบการก่อสร้าง ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ ในที่ประชุมทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้มีแบบก่อสร้างนำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา ทั้งหมด 3 แบบ โดยที่ประชุมมีมติได้เลือกแบบที่ 2 สำหรับใช้ในก่อสร้างเพื่อการปรับปรุงคลองแม่ข่าในช่วงพื้นที่ตำบลป่าแดด โดยจะทำลักษณะคล้ายกับคลองแม่ข่า ช่วงชุมชนระแกง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ รูปแบบจะก่อสร้างเป็นบล็อกสำหรับทำเป็นขอบตลิ่ง และสามารถปลูกต้นไม้เล็กๆ ไม้ดอบ ลงในแต่ละบล็อกได้ เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับตลิ่งของคลองแม่ข่า

หลังจากการประชุมครั้งนี้ จะได้มีการสรุปข้อมูลเพื่อหาผู้ดำเนินการในการก่อสร้างตามแผนงานของโครงการ พร้อมกันนี้ในที่ประชุมได้เสนอให้ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ ทำการต่อยอดในเส้นทางการก่อสร้างในอนาคต ให้มีเส้นทางเดิน และเส้นทางที่รถเข้าไปในพื้นที่ได้ เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ในอนาคต และยังสะดวกต่อการดำเนินการของท้องถิ่นที่จะเข้าไปดูแลรักษา กำจัดผักตบชวา สิ่งกีดขวางทางน้ำ และขุดลอกคลองแม่ข่าต่อไป