ข่าวคุณภาพชีวิต » เชียงใหม่ อบรมการป้องกันและควบคุมไฟป่า ด้วย Drone

เชียงใหม่ อบรมการป้องกันและควบคุมไฟป่า ด้วย Drone

19 สิงหาคม 2024
173   0

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายอบรมเจ้าหน้าที่ อปท.นำร่องการป้องกันและควบคุมไฟป่า ด้วย Drone เพื่ออากาศสะอาด

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่ารชาการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการบังคับอากาศยานไร้คนขับ หรือ(Drone)สำหรับภารกิจการป้องกันและควบคุมไฟป่า ประจำปี 2567 โดยมีบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 21 แห่ง และภาคีเครือข่ายเข้าร่วม 50 คน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่ทุกปีกับสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม ส่งผลต่อสุขภาพอนามัย สิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งปัจจัยหลักเกิดจากการขนส่ง การเผาในพื้นที่ปา การเผาในพื้นที่เกษตรกรรม และมลพิษข้ามแดน

ดังนั้นการฝึกอบรมการบังคับอากาศยาน ไร้คนขับ หรือ Drone จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ มาช่วยในการปฏิบัติงานด้านไฟป่า ซึ่งที่ผ่านมาได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง สามารถสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการบินควบคุมไฟป่าและสามารถระบุพิกัด ยืนยันเป้าหมายให้หน่วยงานภาคพื้นได้เดินเท้าเข้าไปยังจุดเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และสามารถปฏิบัติงานร่วมกับเครื่องบินบรรทุกน้ำในการบินขี้เป้า แนวไฟป้า และระบุพิกัดแหล่งน้ำ ได้อย่างแม่นยำ รวมถึงการใช้ Drone เพื่อค้นหาคนสูญหายพลัดหลงป่าและภารกิจสนับสนุนอื่นๆ ได้อีกด้วย

นอกจากนั้นการฝึกอบรมยังส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ อปท.เชียงใหม่ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ข้อบังคับ และหลักการเดินอากาศ มีทักษะ ความเข้าใจในการบังคับควบคุม Drone ตามมาตรฐานสากล ตลอดจนเทคนิคการบิน Drone ให้ปลอดภัย ถูกต้องตามกฎหมาย การบินพลเรือน อีกด้วย