นอร์ทเทิร์นรีพอร์ต » ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

12 สิงหาคม 2024
273   0

Spread the love

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง ตามแผนปฏิบัติการ ป้องกันและแก้ไขอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2567 ที่วัดภูสมะณาราม ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู ผู้แทนนายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนได้ลงพื้นที่ติดตาม สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปดู การเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือและการป้องกันน้ำป่าไหลหลาก บริเวณสะพานซูตองเป้ วัดภูสะมะ เนื่องจากจะประสบปัญหาน้ำในลำน้ำแม่สะงาจะเอ่อท่วมพื้นที่ทางการเกษตร จากผลพวงของ น้ำป่าไหลหลากฉับพลัน จนเอ่อท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตรกร หลังเกิดน้ำป่าไหลหลาก ทุกครั้งที่ผ่านมา ทั้งนี้เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้ร่วมวางแผนในอนาคตในการป้องกันเหตุอุทกภัยที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง ตามแผนปฏิบัติการ ป้องกันและแก้ไขอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มจังหวัดแม่ฮ่องสอน

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปติดตามความเสียหายภายในอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับความเสียหายจากน้ำป่าที่เอ่อไหลท่วมพื้นที่เป็นบริเวณกว้างทำให้อาคารหลายหลัง ภายในอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ได้รับความเสียหาย จากน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลัน

สำหรับความเสียหายจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นหลัง เกิดฝนตกหนักสะสม ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วย

1 อำเภอปางมะผ้า

  • หมู่ที่ 5 บ้านเมืองแพม ตำบลถ้ำลอด น้ำป่ากัดเขาะคอสะพาน ขาด ได้รับความเสียหาย ทั้ง 2 ด้านทำให้ราษฎรไม่
    สามารถสัญจรไป-มาได้ มีราษฎรได้รับผลกระทบ หมู่ที่ 5 จำนวน 608 คน หมู่ 7 บ้านแอ๋ลา จำนวน 101 คน
  • หมู่ที่ 3 บ้านไร่ ตำบลสบบป้อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน น้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมเส้นทางเข้า
    หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตร โรงแรม/เก็ตเฮ้าส์ และบริเวณศูนย์วิจัยข้าวแม่ฮ่องสอน(ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และไม่มีผู้เสียชีวิต)

2. อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

  • น้ำป่าไหลหลากจากลำห้วยห้วยผา และล้ำน้ำน้ำแม่สะงี ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ
    หมู่ที่ 1 ตำบลหัวยผาอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยมวลน้ำท่วมบริเวณอาคารที่ทำการ สถานที่ท่องเที่ยว ถนนทางเข้าอุทยาน
    และจุดบริการนักท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบ

3. อำเภอขุนยวม

  • น้ำบำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และสะสะพานไม้ ในหมู่บ้านหว่าโน หมู่ที่ 3 ตำบลแม่ยวมน้อย อำเภอขุนยวม
    จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับผลกระทบ
  • บ้านแม่ออ ตำบลแม่ยวมน้อย อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีต้นไม้ล้มขวางถนน อบต.จะนำเครื่องจักรกลเข้าทำการตัดไม้

สำหรับการดำเนินการและการให้ความช่วยเหลือภายใต้การอำนวยการของ นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

  1. ฝ่ายปกครองอำเภอปางมะผ้า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหารในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน
    อปพร. และจิตอาสา เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยการขนอุปกรณ์เครื่องใช้ ของราษฎรขึ้นพื้นพื้นที่สูง และขนเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ที่ขวางทางน้ำ ตลอดจนจะใช้แพยาง ขนย้ายราษฎรและนักท่องเที่ยว พนักงาน ที่ติดค้างในรี
    สอร์ท ในส่วนความเสียหายคอสะพานอยู่ระหว่างการสำรวจ และดำเนินการแก้ไข
  2. ฝ่ายปกครอง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยผา และอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกตกผาเสื่อ จัดเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย
    จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้การช่วยผู้ที่ติดค้างในบริเวณอุทยาน ได้ทั้งหมดแล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ทั้งนี้ ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวังน้ำไหลหลากเพิ่มเติม ในส่วนความเสียหายพื้นที่การเกษตร และ
สิ่งสาธารณประโยชน์อยู่ระหว่างการสำรวจ ปัจจุบัน เวลา 14.00 น. น้ำป้าไหลหลากยังคงอยู่ระดับทรงตัว
และมีแนวโน้มกำลังลดระดับลงแล้ว.