ข่าวคุณภาพชีวิต » สุดทน ติดป้ายแช่ง!! ขยะเร่ร่อนทิ้งเรี่ยราด ปัญหาซ้ำซากนานหลายปี จุดเดียวในตำบลหารแก้ว

สุดทน ติดป้ายแช่ง!! ขยะเร่ร่อนทิ้งเรี่ยราด ปัญหาซ้ำซากนานหลายปี จุดเดียวในตำบลหารแก้ว

6 กรกฎาคม 2024
81   0

Spread the love

สุดทน ติดป้ายแช่ง!! ขยะเร่ร่อนถูกนำมาทิ้งเรี่ยราดในพื้นที่ตำบลหารแก้ว ปัญหาซ้ำซากจุดเดียวในตำบลนานกว่า 3-4 ปี “นายกจักราวุธ” เผยไอเดีย นอ.หางดง จัดให้มือทิ้งขยะ ป้ายแช่ง 4 ป้าย “ขอให้ชีวิตและครอบครัวมีแต่ปัญหา” เตรียมพร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิด เพิ่มแสงสว่างไฟโซล่าเซล

วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ถนนเลียบคลองชลประทานเชื่อมระหว่าง ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง กับ ตำบลสันกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากมีภาพปรากฏบนสื่อออนไลน์ มีการติดตั้งป้ายข้อความสาปแช่งผู้ที่นำขยะทิ้ง โดยป้ายมีข้อความระบุว่า “ผู้ใดนำขยะมาทิ้งบริเวณนี้ ขอให้ชีวิตและครอบครัวของท่านประสบแต่ปัญหา ทำมาค้าขายไม่ขึ้น”

จากการประสานและได้พบกับ นายจักราวุธ กันมะโณ นายกเทศมนตรีตำบลหารแก้ว ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ที่มีคนนำขยะมาทิ้ง ได้กล่าวว่า พื้นที่นี้เป็นเขตตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเขตรอยต่อกับตำบลสันกลาง อำเภอสันป่าตอง เดิมมีประชาชนที่ไม่เข้ากลุ่มจัดการขยะชุมชนนำขยะมาทิ้ง ซึ่งมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน เทศบาลตำบลหารแก้วร่วมกับจิตอาสา กลุ่มองค์กรต่างๆ ในตำบลหารแก้ว ร่วมกันจัดการขยะที่กองทั่วบริเวณนี้ ผ่านมาแล้วกว่า 3-4 ปี มาปีนี้เป็นปีที่มีขยะถูกนำมาทิ้งมากที่สุด

“ปีนี้ นายอำเภอหางดง นายชลิต ทิพย์คำ ร่วมกับนายอำเภอสันป่าตอง ออกความคิดในการแก้ไขขยะเร่ร่อนที่ถูกนำมาทิ้งบริเวณนี้ โดยแนะนำให้เทศบาลตำบลหารแก้วทำการจัดการขยะที่มีอยู่อย่างมากแล้วแผ้วถางบริเวณให้สะอาด ด้านเทศบาลตำบลหารแก้วก็ทำการติดตั้งป้ายที่มีข้อความสาปแช่งผู้ที่นำขยะมาทิ้งเรี่ยราด ก็มีข้อความตามที่เห็น ซึ่งติดได้ 2 วันแล้ว ก็ปรากฏว่าไม่มีการนำขยะมาทิ้ง หลังจากการติดตั้งป้ายสาปแช่งนี้แล้ว อีก 2-3 วัน เทศบาลตำบลหารแก้วจะนำกล้องวงจรปิดมาติดตั้งไว้ในบริเวณนี้ และจะนำไฟโซล่าเซลมาติดตั้งเพื่อเพิ่มความสว่างในเวลาค่ำคืน ก็จะเป็นการแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่หมู่บ้านชุมชน ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่” นายจักราวุธฯ กล่าว

สำหรับพื้นที่อื่นๆ ในตำบลหารแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลหารแก้ว กล่าวว่า จุดอื่นๆ ในตำบลส่วนใหญ่ชาวบ้านเข้าร่วมโครงการขยะกับเทศบาล ก็มีปัญหาบ้างแต่มีน้อยแต่มีการแก้ไขได้โดยง่าย แต่ที่เป็นปัญหามากที่สุดก็คือบริเวณริมถนนเลียบคลองชลประทาน บริเวณนี้

“ขณะนี้ได้ทำหนังสือถึงนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสันกลาง และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในตำบลหารแก้ว ขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนเข้าใจในเรื่องการทิ้งขยะเรี่ยราด การสร้างสิ่งสกปรกเกิดขึ้นในท้องถิ่น แล้วจะมีการดำเนินการปรับหากตรวจพบ จะตรวจจับปรับตาม พรบ.สาธารณสุขฯ ต่อไป” นายจักราวุธ กันมะโณ นายกเทศมนตรีตำบลหารแก้ว

สำหรับป้ายแช่ง มีด้วยกัน 4 ป้าย ติดตั้งขนานกับถนนเลียงคลองชลประทาน โดยมีข้อความบนป้ายเขียนไว้ว่า “ห้ามทิ้งขยะบริเวณนี้ ผู้ใดฝ่าฝืน ขอให้เจ็บ จน มีความทุกข์ใจ ทุกกลายตลอดไป” “ผู้ใดนำขยะมาทิ้งบริเวณนี้ ขอให้ชีวิตและครอบครัวของท่านประสบแต่ปัญหา ทำมาค้าขายไปขึ้น” และป้ายที่เขียนว่า “ผู้ใดทิ้งขยะตรงบริเวณนี้…ขอให้มีแต่ความเดือดร้อน และยากจนตลอดชีวิต” เป็นต้น