เชียงใหม่รีพอร์ต » หอบโฉนดร้องผู้ว่าฯ ฟาร์มไก่ฮุบที่กว่า 3 ไร่ พร้อมล้อมรั้วมิดชิด แจ้งความผ่านเกือบปีเรื่องเงียบ

หอบโฉนดร้องผู้ว่าฯ ฟาร์มไก่ฮุบที่กว่า 3 ไร่ พร้อมล้อมรั้วมิดชิด แจ้งความผ่านเกือบปีเรื่องเงียบ

17 กรกฎาคม 2024
59   0

Spread the love

ร้องฟาร์มไก่ฮุบที่ดินกว่า 3 ไร่ “ลุงสมบุญ” หอบโฉนดที่ดินร้องผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยุติธรรมจังหวัด ชี้ปลูกไม้ผลเก็บกินทุกปี พร้อมเสียภาษีโดยตลอด จู่ๆ ถูกล้อมรั้วยึดที่ไป แจ้งความไว้แล้วตั้งแต่สิงหาคม 2566 เรื่องยังเงียบ หวั่นไปได้รับความเป็นธรรม

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายสมบุญ กิจเศรณี พร้อมด้วยชาวบ้าน กว่า 30 คน ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กรณีผู้ประกอบการฟาร์มไก่เข้ายึดครองที่ดิน ตามโฉนดที่ดินเลขที่ 32756 และโฉนดเลขที่ 39809 อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เนื้อที่รวม 3 ไร่ 94 ตารางวา โดยเรื่องนี้ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้ก่อนหน้าแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 กระทั่งวันนี้เรื่องยังเงียบไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

นายสมบุญ กิจเศรณี เจ้าของที่ดิน กล่าวว่า ที่ดินตามเอกสารโฉนดที่ดินที่นำมาแสดง เป็นของตนซึ่งได้ปลูกลำไย มะม่วง และทำบ่อปลาไว้ ทุกปีก็จะมีรายได้จากการนำผลผลิตปจำหน่าย พื้นที่ทั้งหมด 3 ไร่ 94 ตารางวา ก่อนหน้านี้ตนไม่ทราบว่าที่ดินดังกล่าวได้ถูกยึดเอาไป แต่พอมาทราบเรื่อง ตนก็ได้เข้าแจ้งความกับทาง ร.ต.อ.นันทวัฒน์ ปานเปาว์ พนักงานสอบสวน สภ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับเจ้าของฟาร์มไก่และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งทางพนักงานสอบสวนก็ได้รับเรื่องไว้แล้ว และดำเนินคดีกับผู้บริหารจำนวน 4 ราย และอีกรายเป็นนิติบุคคลคือ บริษัทผู้ประกอบการฟาร์มไก่ รวม 5 ราย

“ขณะนี้เข้าไปในที่ดินไม่ได้เพราะฟาร์มไก่ล้อมรั้วไว้หมด เจ้าหน้าที่ที่ดินจะเข้าไปทำการรังวัดสอบเขต ก็ทำไม่ได้ เจ้าหน้าที่บอกจะเป็นการบุกรุก ที่ดินของตนมีโฉนดถูกต้องและมีการเสียภาษีที่ดินทุกปี ปรากฏว่าไม่สามารถเข้าไปในที่ได้ ต้นลำไย ต้นมะม่วง ที่ปลูกไว้ก็ถูกตัดหมด บ่อปลาที่มีอยู่ก็ถูกถม ตนและครอบครัวจึงกลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเป็นแค่ชาวบ้าน แต่คู่กรณีเป็นบริษัทใหญ่ จึงได้มาร้องขอความเป็นธรรมผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และยุติธรรจังหวัดเชียงใหม่ ขอความช่วยเหลือจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

ทั้งนี้ในส่วนของศูนย์ดำรงธรรมฯ มี นายปฐวี ไชยเสน เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งดำเนินการ โดยคาดว่าภายใน 15 วัน น่าจะทราบผลเบื้องต้น

เสร็จจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ นายสมบุญ กิจเศรณี เจ้าของที่ดิน พร้อมชาวบ้าน เดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ที่ยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่ มี นางสาวณัฐนันท์ พิทักษา ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เข้าสอบถามปัญหาและรายละเอีดยด พร้อมรับเรื่องร้องเรียนไว้ โดยจะนำเรื่องเข้าเสนอต่อคณะอนุกรรมการประจำจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน เพื่อเร่งช่วยเหลือและดำเนินการแก้ไขปัญหาให้โดยเร็วต่อไป