เชียงใหม่รีพอร์ต » อำเภอฮอด ออกทำบัตรประชาชนให้ถึงที่นอน ช่วยคนขาดโอกาสให้เข้าถึงสิทธิ์พื้นฐาน

อำเภอฮอด ออกทำบัตรประชาชนให้ถึงที่นอน ช่วยคนขาดโอกาสให้เข้าถึงสิทธิ์พื้นฐาน

20 กรกฎาคม 2024
54   0

Spread the love

อำเภอฮอด ร่วมกับ สำนักบริหารการทะเบียนภาค 5 ออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ ทำบัตรประชาชนให้ถึงบ้าน โฟกัสกลุ่มเปาะบาง ผู้ไม่สามารถเดินทางมาทำบัตรที่อำเภอได้ ช่วยคนขาดโอกาส หวังลดความเหลื่อมล้ำ ให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานได้อย่างเท่าเทียม

วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา นายจักรพันธุ์ ทองอ่ำ นายอำเภอฮอด/นายทะเบียนอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ นายจิรพล สนธิคุณ ปลัดอำเภอ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ ในฐานะหัวหน้ากลุ่มงานทะเบียน ฯ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ ฯ การทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่ ออกหน่วยบริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ Mobile Unit ให้กับกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ ตำบลบ้านตาล, ตำบลบ่อหลวง, ตำบลบ่อสลี อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ และบนพื้นที่สูงห่างไกล โดยให้บริการกับกลุ่มเปาะบาง อาทิ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้พิการที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และไม่สามารถเดินทางมาทำบัตรประจำตัวประชาชนยังที่ว่าการอำเภอได้

ทั้งนี้การดำเนินการเพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้มีบัตรประจำตัวประชาชนอย่างทั่วถึง อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนคนไทยให้เข้าถึงสิทธิและบริการจากภาครัฐ และเป็นการช่วยเหลือ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับพี่น้องประชาชนกลุ่มเปาะบาง ตามนโยบายของจังหวัดเชียงใหม่ กรมการปกครอง และกระทรวงมหาดไทย ที่สำคัญเป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา (28 กรกฎาคม 2567)

มีรายงานผลการปฏิบัติว่า การดำเนินการได้รับการตอบรับที่ดีจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ขาดโอกาส เนื่องจากพื้นที่อำเภอฮอดส่วนใหญ่เป็นพื้นที่บนดอย มีความห่างไกล และเดินทางลำบาก โดยเฉพาะฤดูฝน ทำให้ต้องเข้าไปบริการถึงพื้นที่เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับสิทธิต่าง ๆ อย่างทั่วถึงกัน ซึ่งสำนักทะเบียนอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ จะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ Mobile Unit อย่างต่อเนื่องต่อไป