เชียงใหม่รีพอร์ต » PEA ทุ่มเกือบ 80 ล้าน นำแบตเตอร์รี่สำรองช่วยแก้ไขไฟฟ้าให้ชาวอำเภอพร้าว

PEA ทุ่มเกือบ 80 ล้าน นำแบตเตอร์รี่สำรองช่วยแก้ไขไฟฟ้าให้ชาวอำเภอพร้าว

31 กรกฎาคม 2024
106   0

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ PEA ใช้งบประมาณเกือบ 80 ล้านบาท ในการดำเนินการพัฒนาระบบไฟฟ้าด้วยระบบกักเก็บพลังงานเชื่อมต่อในระบบ ระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System หรือ BESS ให้แก่ประชาชนกว่า 22,124 ครัวเรือน ได้ใช้ไฟฟ้าที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยแก้ปัญหาไฟฟ้าดับเป็นระยะเวลานานในพื้นที่ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ให้ลดลง

นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เป็นประธานพิธีเปิดโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าด้วยระบบกักเก็บพลังงานเชื่อมต่อในระบบจำหน่ายพื้นที่ อำเภอพร้าวจังหวัดเชียงใหม่ ณ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาพร้าว พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้อง และประชาชนในอำเภอพร้าว เพื่อเปิดใช้งานหลังจากในพื้นที่อำเภอพร้าว ประสบปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในห้วงฤดูฝนหากเกิดต้นไม้ล้ม ทับพาดสายไฟฟ้าจะทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างประชาชนในอำเภอพร้าวจะขาดไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อเป็นการแก้ไขปํญหาได้นำระบบกักเก็บพลังงาน ไว้ในแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถสำรองไฟฟ้าไว้ใช้ได้ทั้งอำเภอนาน 4 ชั่วโมงหากเกิดไฟฟ้าดับ ช่วยบรรเทาปัญหาไฟฟ้าดับไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ภาคธุรกิจ ร้านค้า สถานที่ราชการ โรงพยาบาล ตลอดจนภาคการเกษตร อย่างไรก็ตามใช้งบประมาณเกือบ 80 ล้านบาท ในการดำเนินการพัฒนาระบบไฟฟ้าด้วยระบบกักเก็บพลังงานเชื่อมต่อในระบบ ระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System หรือ BESS ยังมีฟังก์ชัน Voltage Regulation ช่วยรักษาระดับแรงดันไฟฟ้าในพื้นที่ให้อยู่ในมาตรฐานการให้บริการ พร้อมฟังก์ชัน Peak Shaving ที่ช่วยบริหารจัดการการจ่ายไฟตามความต้องการพลังงานไฟฟ้าสูงสุด ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับจากระบบ BESS ให้แก่ประชาชนกว่า 22,124 ครัวเรือน ได้ใช้ไฟฟ้าที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยแก้ปัญหาไฟฟ้าดับเป็นระยะเวลานานในพื้นที่ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ให้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ห่างไกลจากแหล่งจ่ายไฟฟ้า (Substation) และเกิดปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง ทั้งไฟดับและแรงดันไฟฟ้าตกติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ ในปี 2561 ถึงปี 2564 เกิดปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องจำนวน 302 ครั้ง และมีระยะเวลาไฟฟ้าดับเฉลี่ย 2,944 นาทีต่อปี หรือ 49 ชั่วโมงต่อปี เนื่องจากไม่มีแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ ต้องรับกระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้านอกพื้นที่ ซึ่งอาจไม่มีเสถียรภาพที่ดี รวมทั้งจากสาเหตุอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ฤดูมรสุม พายุ ไฟป่า จากความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ส่วนราชการ และผู้นำชุมชน ต้องหารือร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน โดยการนำร่องการติดตั้งระบบกักเก็บพลังงานเพื่อแก้ปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องในพื้นที่ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งPEA ให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบไฟฟ้าในพื้นที่ทั่วประเทศ ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้เพิ่มขีดความสามารถในการจ่ายไฟฟ้าในสภาวะฉุกเฉิน เพื่อแก้ปัญหาไฟฟ้าตก ไฟฟ้าดับในพื้นที่ โดยมุ่งมั่นให้บริการพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมอย่างยั่งยืน