เชียงใหม่รีพอร์ต » กกต ส่งเสริมการเลือกตั้งนายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย

กกต ส่งเสริมการเลือกตั้งนายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย

6 สิงหาคม 2024
43   0

Spread the love

กกต ส่งเสริมประชาธิปไตยให้กับกลุ่มเยาวชน จัดการเลือกตั้งนายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา ด้านเจ้าหน้าที่ กกต.ที่ลงพื้นที่จัดการเลือกตั้งบอกว่า การส่งเสริมประชาธิปไตยในระดับเยาวชน เป็นนโยบายที่สำคัญอีกข้อหนึ่ง ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ปลูกฝังให้เยาวชนรักษาสิทธิ์และรู้หน้าที่ของตนเอง

ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จาก สำนักงาน กกต.เชียงใหม่ ได้จัดการลงคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา ประจำปีการศึกษา 2568 มีนักศึกษาจำนวนกว่า 4 พันคน อายุตั้งแต่ 15 – 19 ปี ได้มีสิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นประชาธิปไตย ของนักศึกษาวิทยาลัยโปลิเทคนิคลานนาฯ ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ทางวิทยาลัยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดเชียงใหม่ มาร่วมให้ความรู้ และสนับสนุนเครื่องลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอิเล็กทรอนิกส์ เริ่มเปิดให้ลงคะแนนตั้งแต่เวลา 08.30 น. และปิดการลงคะแนนในเวลา 15.00น. ณ อาคารเอนกประสงค์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

การเลือกตั้งครั้งนี้ เหมือนการเลือกตั้งจริงที่นักศึกษาต้องมาตรวจสอบรายชื่อของผู้มีสิทธิ์การเลือกตั้ง ก่อนหลังจากนั้นจึง ดูรายชื่อของผู้สมัครเลือกตั้งนายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย ประจำปีการศึกษา 2568 ทุกคนต้องแสดงบัตรประชาชน หรือบัตรประจำตัวนักศึกษา ต่อเจ้าหน้าที่พร้อมลงชื่อใช้สิทธิ์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่กกต. และเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ การใช้สิทธิ์ กดเลือกลงคะแนนตามเลขและรายชื่อ ของผู้สมัคร ใช้เวลาต่อคนไม่ถึง 10 วินาทีบางรายอาจจะใช้ 20 – 30 วินาที

เสียงจากน้องคณะกรรมการเลือกตั้งและน้องผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตกับการเลือกตั้ง และใช้เครื่องกดลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอิเล็กทรอนิกส์แบบนี้ ร้อยละ 99 บอกตื่นเต้นมาก เพราะทุกคนเป็นครั้งแรกในชีวิตได้ใช้เครื่องและลงคะแนนแบบนี้ แต่พอได้ใช้แล้วสะดวก รวดเร็ว เพียงกดหมายเลขหรือชื่อตามที่เราเลือกไว้ แล้วกดยืนยัน ใช้เวลาไม่นาน ที่สำคัญมีความบริสุทธิ์ ยุติธรรมโปร่งใสมาก เพราะกดหมายเลขก็จะทำให้ทราบถึงผลคะแนนทันที่ ตรงตามจำนวนของผู้มาใช้สิทธิ์ ไม่มีบัตรเสีย บัตรเขย่ง ทราบผลทันที หากได้นำมาใช้จริงในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติ ก็จะดีหมดปัญหาการโกงผลการเลือกตั้งได้

ด้าน อ.ศิรภพ เจริญกุศล รองผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเลือกตั้งนายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา ซึ่งกระบวนการของการคัดเลือกนายกฯ เริ่มจากการเลือกตัวแทนผู้สมัครการเลือกประธานวิชาชีพแต่ล่ะสาขาวิชา ทั้งหมด 12 สาขา หลังจากนั้นประธานสาขาวิชาได้เสนอตัวเข้ามารับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทยฯ ประจำวิทยาลัย โดยทางวิทยาลัยได้จัดให้ผู้สมัคร ได้แสดงวิสัยทัศน์ตามเวทีและโอกาสต่างๆเช่นเวทีโรงอาหารตอนพักเที่ยง และช่วงที่วิทยาลัยมีการจัดกิจกรรมต่างๆเช่นถวายเทียนพรรษา นอกจากนี้ยังได้ผู้สมัครถ่ายคลิบวีดีโอ แสดงวิสัยทัศน์เผยแพร่ในเพจเฟสบุ๊คของวิทยาลัย และช่องทางโซเชี่ยลอื่นๆ เพื่อให้นักศึกษาต่างสาขาวิชารวมถึงนักศึกษา ทั้งหมดได้รับทราบถึงวิสัยทัศน์และนโยบายของผู้สมัครอีกด้วย ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่ที่ศึกษาอยู่จะมีอายุตั้งแต่ 15 – 19 ปี บางรายยังไม่ได้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จึงหวังว่าการจัดการเลือกตั้งในสถานศึกษาครั้งนี้ จะเป็นการปลูกฝังความเป็นประชาธิปไตยให้กับเยาวชน แต่สิ่งที่ได้นอกเหนือจากการได้ตัวแทนนายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทยฯ ประจำวิทยาลัย ตนมีความเชื่อมั่นว่าสิ่งที่ผู้บริหารวิทยาลัยฯ ได้ปลูกฝังกับนักศึกษา ใช้ความคิด ความร่วมมือ ความเข้าใจในการระบอบประชาธิปไตยในสถานศึกษา จะสามารถต่อยอดใช้ระบอบประชาธิปไตยในสังคมทั้งการเคารพเสี่ยงข้างมาก และรับฟังเสียงข้างน้อยที่สะท้อนปัญหาออกมา การรู้จักสิทธิ์หน้าที่ของตน การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ซึ่งความเห็นที่แตกต่างจะไม่นำไปสู่การแตกแยกแต่จะเป็นการร่วมกันสะท้อนปัญหาและร่วมกันแก้ไขปัญหาร่วมกันและร่วมกันพัฒนาสังคมให้น่าอยู่ต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาทางวิทยาลัยฯได้เปิดโอกาสในนักศึกษาได้มีความร่วมและแสดงความคิดเห็นในการจัดกิจกรรมต่างๆรวมถึงกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ กิจกรรมที่นักศึกษาทำร่วมกับชุมชน รวมถึงกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ วิทยาลัยฯจะเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วม และบางกิจกรรมนักศึกษาก็สามารถดำเนินการด้วยตนเองทั้งหมดยกตัวอย่างเช่นการจัดการเลือกตั้งนายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา วันนี้ที่จัดโดยตัวองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย ประจำวิทยาลัยฯ ชุดปัจจุบันที่กำลัง จะหมดวาระในไม่นานนี้ นายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา และตัวองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย ประจำวิทยาลัยฯ ที่ได้รับการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีโอกาสเข้าร่วมงานกับตัวแทนองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศต่อไปโดยจะร่วมงานกับตัวแทนองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย จากสถาบันการศึกษาอาชีวะทั้งรัฐ และเอกชน เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมการพัฒนานักศึกษาด้านต่างๆ ต่อไป

 

ขณะที่ นายชีรีนคาน ดาดูเคล นายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เปิดเผยถึงการวางแผน การจัดการเลือกตั้งนายกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เริ่มแรกได้เรียกประชุมประธานชมรมวิชาชีพในวิทยาลัยฯเพื่อคัดเลือกหมายเลขผู้สมัครนายกฯ หลังจากเมื่อผู้สมัครแต่ล่ะท่านได้หมายเลขผู้สมัครแล้วจึงได้ติดต่อประสานงานกับ กกต.เชียงใหม่ เพื่อขอสนับสนุนอุปกรณ์การเลิอกตั้งหลังจากนั้นจึงกำหนดวัน เวลา เลือกตั้งฯจึงได้จัดสรรนักศึกษาแต่ล่ะสาขาวิชาชีพ แต่ล่ะห้องว่าสะดวกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งช่วงไหน โดยดูจากตารางเรียน เพื่อไม่ให้กระทบการเรียนการสอนของนักศึกษา นอกจากนี้หากปล่อยให้นักศึกษามาใช้สิทธิ์ครั้งเดียวก็อาจจะเกิดความวุ่นวายได้เนื่องจากนักศึกษาในวิทยาลัยมีทั้งหมด 4 พันคน ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครนายกฯและการแนะนำตัวเองของผู้สมัคร ทางองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา ได้กำหนดให้ผู้สมัครได้ทำแผ่นโปสเตอร์แนะนำตัวเองมาติดตามจุดต่างๆในวิทยาลัยฯที่กหนดไว้ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดเวทีใหญ่ให้ผู้สมัครแนะนำตนเองและจัดทำคลิบวีดีโอแสดงแสงวิสัยทัศน์เผยแพร่ในช่องทางโซเชี่ยลของวิทยาลัยฯ ส่วนการแนะนำตัวเอง การแสดงวิสัยทัศน์ ผู้สมัครจะเป็นคนคิดเองแต่ทางคณะกรรมการจะกำหนดไม่ไห้ผู้สมัครพูดจาลักษณะเชิงสร้างสรรค์ ห้ามโจมตีกันเป็นต้น

ด้าน นายสุรเชษฐ์ อินทจักร พนักงานสืบสวนและไต่สวน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความสำคัญในการส่งเสริมประชาธิปไตย ให้กับกลุ่มเยาวชน ถึงแม้ว่าเยาวชนในสถานศึกษาส่วนใหญ่จะยังไม่เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เนื่องจากยุคปัจจุบันเยาวชนส่วนใหญ่มีความตื่นตัวเรื่อง สิทธิ เสรีภาพ เพราะฉะนั้นหากกลุ่มเยาวชนได้มีโอกาสในการทดลองเลือกตั้งบุคคลที่จะมาเป็นตัวแทนของเขา ทาง กกต. เชื่อว่า จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ในการปลูกฝังระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจากการการที่เจ้าหน้าที่ได้มีโอกาสไปจัดการเลือกตั้งตามสถานศึกษาต่างๆพบว่าเยาวชนกลุ่มนี้ต่างตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 90 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปจะมีนักเรียน นักศึกษาบางส่วนที่ไม่ได้มาใช้สิทธิ์ เนื่องจากขาด และลาเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้มีโอกาสนำเครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ไปสนับสนุนการเลือกตั้งให้กับนักเรียนระดับอนุบาล จนถึงผู้สูงอายุที่มีการเลือกตั้งผู้นำชมรม สมาคมต่างๆ และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก