เชียงใหม่รีพอร์ต » ชลประทานเชียงใหม่ เร่งสำรวจฝาย พนัง คันกั้นน้ำ พบเสียหายบางจุด หลังเจออุทกภัยในพื้นที่แม่อาย

ชลประทานเชียงใหม่ เร่งสำรวจฝาย พนัง คันกั้นน้ำ พบเสียหายบางจุด หลังเจออุทกภัยในพื้นที่แม่อาย

16 กันยายน 2024
306   0

Spread the love

ชลประทานเชียงใหม่ เร่งสำรวจฝาย พนัง คันกั้นน้ำ พบเสียหายบางจุด หลังเจออุทกภัยในพื้นที่แม่อาย เตรียมซ่อมแซมชั่วคราวตามที่ชาวบ้านต้องการ พร้อมช่วยเหลือประชาชนฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำท่วม บางจุดฟื้นฟูจัดการได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว

วันที่ 16 ก.ย. 67 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง ในพื้นที่อำเภอฝาง และอำเภอแม่อาย มีแนวโน้มลดลง ปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อยู่ระหว่างการฟื้นฟูกำจัดดินโคลน ชำระล้างถนน บ้านเรือนราษฎร โครงการฯ ได้ทำการสำรวจอาคารชลประทานที่ได้รับความเสียหาย และพนังคันกั้นน้ำในพื้นที่ พบว่า ฝายเหมืองปง หมู่ 10 บ้านเหมืองหนอง ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ความยาว 190 เมตร ได้รับความเสียหาย พื้นที่เกษตรเสียหายจากเหตุอุทกภัยเป็นนาข้าว มีพื้นที่ประมาณ 8 ไร่ ในส่วนพนังกั้นน้ำแม่สาว อยู่ระหว่างการสำรวจ คาดจะเสียหายประมาณ 7 – 8 จุด ความยาวประมาณ 64 เมตร มีพื้นที่เกษตรที่เสียหายจากเหตุอุทกภัยเป็นนาข้าว และบ่อเลี้ยงปลา พื้นที่ประมาณ 3,500 ไร่ ในเบื้องต้นเตรียมดำเนินการซ่อมแซมชั่วคราวตามที่ชาวบ้านต้องการไปพรางก่อนหากน้ำลดระดับลง ส่วนระยะยาวจะดำเนินการปรับปรุงให้มั่นคงต่อไป

นอกจากนี้โครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้ร่วมกับ เกษตรอำเภอแม่อาย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าสำรวจพื้นที่เสียหายเพื่อประเมินการให้ความช่วยเหลือ พร้อมสนับสนุนเครื่องจักรกล รถขุดไฮดรอลิค 150 แรงม้า จำนวน 1 คัน รถตักหน้าขุดหลัง จำนวน 1 คัน รถบรรทุกเทท้าย จำนวน 1 คัน รถบรรทุกน้ำ 6,000 ลิตร จำนวน 2 คัน รถบรรทุก 6 ตัน จำนวน 1 คัน รถบรรทุก 2 ตัน จำนวน 1 คัน เครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง เข้าฟื้นฟู สิ่งสาธารณประโยชน์ ถนน บ้านเรือนราษฎรผู้ประสบภัย โดยบริหารจัดการเครื่องจักรกล ร่วมกับ กองอำนวยการฯ ส่วนหน้าอำเภอแม่อาย

สำหรับบริเวณตลาดสดแม่อาย ต.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ปัจจุบันได้ดำเนินการไปแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนบริเวณทางขึ้นสถานีพัฒนาเกษตรที่สูง ตามพระราชดำริ ห้วยเมืองงาม ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ จำนวน 12 จุด ดำเนินการไปแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์ บริเวณหมู่ที่ 8 บ้านใหม่หมอกจ๋าม ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ดำเนินการไปแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์ ภาพรวมสถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ อยู่ระหว่างฟื้นฟู กำจัดดินโคลน และทำความสะอาดถนนให้สามารถกลับมาเป็นปกติ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ในการดำเนินการในจุดต่างๆ ทั้งหมด