เชียงใหม่รีพอร์ต » เศียรพระนอนวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวงหักโค่น สร้างผลกระทบต่อจิตใจของพุทธศาสนิกชน

เศียรพระนอนวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวงหักโค่น สร้างผลกระทบต่อจิตใจของพุทธศาสนิกชน

17 กันยายน 2024
20   0

Spread the love

เศียรพระนอนวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวงหักโค่น สร้างผลกระทบต่อจิตใจของพุทธศาสนิกชน

เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง เปิดเผยว่า การเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นเมื่อเศียรพระพุทธศากยมหามุนีศรีเวียงพิงค์ พระพุทธไสยาสน์ปางเสวยสุข ขนาดใหญ่ ซึ่งทางวัดเพิ่งมีพิธีเบิกเนตรไปเมื่อไม่นานมานี้ เกิดการหักโค่นลงมา สร้างความสะเทือนใจให้แก่พุทธศาสนิกชนเป็นอย่างมากซึ่งสาเหตุของเหตุการณ์น่าจะเกิดจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำซึมเข้าไปในโครงสร้างของเศียรพระ และเมื่อรวมกับน้ำหนักของดินที่อุ้มน้ำไว้ ทำให้โครงสร้างรับน้ำหนักไม่ไหว จนเกิดการทรุดตัวและหักลงมา
หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางวัดได้ทำการปิดกั้นพื้นที่และนำสแลนมาคลุมส่วนที่เสียหาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับผู้ที่ผ่านไปมา และกำลังเร่งดำเนินการซ่อมแซม โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการบูรณะให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิม และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความกังวลให้กับชาวบ้านและพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างมาก หลายคนเชื่อว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิด และอาจเป็นเพราะโครงสร้างของพระพุทธรูปยังไม่แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักได้ หรืออาจเป็นเพราะมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ทางวัดได้ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการซ่อมแซมให้เร็วที่สุด และจะจัดพิธีบวงสรวงเพื่อเป็นการขอขมากรรมในครั้งนี้


พระราชโพธิวรคุณ/รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง
สำหรับพระพุทธรูปองค์นี้ มีความยาวถึง 59.99 เมตร และเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก การที่เศียรพระหักโค่นลงมา จึงสร้างความเสียใจและกระทบต่อจิตใจของพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างยิ่ง ทางด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และจะร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต