เชียงใหม่รีพอร์ต » ดำเนินการเร็วกว่าแผน ชลประทานเชียงใหม่ ช่วยฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยแม่อาย เหลือเพียง 2 จุด ลุล่วงไปแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์

ดำเนินการเร็วกว่าแผน ชลประทานเชียงใหม่ ช่วยฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยแม่อาย เหลือเพียง 2 จุด ลุล่วงไปแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์

18 กันยายน 2024
12   0

Spread the love

ดำเนินการเร็วกว่าแผน ชลประทานเชียงใหม่ ช่วยฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยแม่อาย เหลือเพียง 2 จุด ลุล่วงไปแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ พื้นที่ฟิ้นฟูจะเข้าสู่ปกติ

วันที่ 18 ก.ย. 67 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งอธิบดีกรมชลประทาน ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการ ทั้งนำเครื่องจักร เครื่องมือ กำลังเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือ ฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย โดยผลการปฏิบัติงานของโครงการชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จากเดิมพื้นที่ประสบภัย 4 จุด คาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ ปัจจุบันจากการเร่งดำเนินงาน เพียง 2 จุด ทำให้ผลการปฏิบัติเร็วกว่าแผนที่วางไว้

จุดที่ 1 บริเวณหมู่ที่ 8 บ้านใหม่หมอกจ๋าม ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ผลการเก็บกวาด ฉีดล้าง ดินโคลน สนับสนุนน้ำสะอาดสำหรับใช้ในการอุปโภค ดำเนินการไปแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์ และจุดที่ 2 บริเวณหมู่บ้านปางต้นเดื่อ ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ในการช่วยพร่องน้ำในบ่อปลา เพื่อป้องกันการเกิดการทรุดตัวของพื้นดิน และความเสียหายอื่นๆ ที่จะตามมา ผลการปฏิบัติคิดเป็นร้อยละ 40 เปอร์เซ็นต์

พร้อมกันนี้ก็ได้นำรถบรรทุกน้ำออกเติมน้ำให้กับบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย โดยกรมชลประทานปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือฯ ร่วมกันกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัด ดังนี้ กรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ เพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูพื้นที่เสียหาย บริเวณ หมู่ที่ 6 บ้านโห้งหน้อย ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ต่อไป

นอกจากนี้ จากการตรวจสภาพอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง อ่างแม่ทะลบหลวง อ.ไชยปราการ และอ่างเก็บน้ำห้วยเดื่อ อ.ฝาง ยังมีความมั่นคงแข็งแรง พร้อมทั้งวางแผนการระบายน้ำแบบประณีตเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ ในขณะที่ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 17 ก.ย. ต่อเนื่องเช้าวันที่ 18 ก.ย. 67 มีฝนตกในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำฝนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสำรวจลำน้ำสายหลัก ลำน้ำสาขาต่างๆ ในพื้นที่ ปัจจุบันสถานการณ์น้ำยังคงอยู่ในเกณฑ์ปกติ