เชียงใหม่รีพอร์ต » ด่วนที่สุด!! เตือนอำเภอจอมทอง เฝ้าระวังดินโคลนถล่ม

ด่วนที่สุด!! เตือนอำเภอจอมทอง เฝ้าระวังดินโคลนถล่ม

18 กันยายน 2024
62   0

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่วิทยุด่วนที่สุดถึงอำเภอจอมทอง เฝ้าระวังดินโคลนถล่มในพื้นที่ ค่า API ทะลุ 120 ปภ.เชียงใหม่ ออกติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ ทั้งตอมทอง แม่แจ่ม ฮอด หลังฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวาน

วันที่ 18 กันยายน 2567 ปภ.เชียงใหม่ รายงานว่า ด้วยมีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงเช้าในพื้นที่อำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ระดับลำน้ำต่างๆ ในพื้นที่เพิ่มขึ้น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สาขาฮอด ได้ลงติดตามพื้นที่ พร้อมทั้งรายงานว่า

อ.จอมทอง ลำน้ำแม่กลาง ระดับน้ำเพิ่มระดับใกล้ระดับวิกฤต นายอำเภออจอมทอง พร้อมด้วยฝ่ายปกครองในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ติดตามระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น เบื้องต้น สถานการณ์ปกติพื้นที่ยังไม่ได้รับผลกระทบ ปัจจุบันระดับน้ำได้ลดลงแล้ว

อ.ฮอด ได้เฝ้าติดตามระดับลำน้ำแม่แจ่มอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงถนนทางหลวงเส้น 108 (ฮอด-แม่สะเรียง) กม.97-99 ซึ่งระดับน้ำห่างจากผิวถนนประมาณ 1 เมตร ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมความพร้อมในการแจ้งเตือน และให้หลีกเลี่ยงเส้นทางคามแผนที่ได้เตรียมไว้ หากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมผิวถนน โดยปัจจุบันระดับน้ำแม่แจ่มได้ลดลงแล้ว

อ.แม่แจ่ม พื้นที่เกิดน้ำท่วมผิวจราจรบางพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณบ้านแพม ต.ช่างเคิ่ง และบริเวณสะพานบ้านกองกาน ต.แม่ศึก แต่รถทั่วไปยังสามารถสัญจรผ่านได้ ทั้งนี้ ทางฝ่ายปกครองอำเภอแม่แจ่ม ได้วางแผนจะขุดลอกทรายใต้สะพานกองกานออก เพิ่มให้ป้องกันการเกิดอุทกภัยและสามารถระบายน้ำได้ดีมากขึ้นต่อไป ปัจจุบันสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีวิทยุสื่อสาร ด่วนที่สุด ถึงนายอำเภอจอมทอง / ผู้อำนวยการอำเภอ ให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เฝ้าระวังดินโคลนสไลต์ เนื่องจากค่าดัชนีความชุ่มชื้นของดิน (API) จากกรมทรัพยากรน้ำ สำนักงานทรัพยากรน้ำ พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ มีค่าดัชนีความชุ่มชื้นของดิน (AP) เกินกว่า 120 ที่ต้องเฝ้าระวังดินโคลนถล่ม 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจอมทอง จังหวัเชียงใหม่จึงเน้นย้ำให้พื้นที่เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ดินโคลนถล่ม อันเนื่องมาจากฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่