เชียงใหม่รีพอร์ต » ฝ่ายปกครองร่วมอีกหลายหน่วยงาน ระดมความช่วยเหลือชาวบ้านท่าตาฝั่ง ที่ได้เจอน้ำสาละวินเอ่อท่วมหนักในรอบกว่า 30 ปี

ฝ่ายปกครองร่วมอีกหลายหน่วยงาน ระดมความช่วยเหลือชาวบ้านท่าตาฝั่ง ที่ได้เจอน้ำสาละวินเอ่อท่วมหนักในรอบกว่า 30 ปี

18 กันยายน 2024
13   0

Spread the love

ฝ่ายปกครองร่วมอีกหลายหน่วยงาน ระดมความช่วยเหลือชาวบ้านท่าตาฝั่ง ที่ได้เจอน้ำสาละวินเอ่อท่วมหนักในรอบกว่า 30 ปี ขณะที่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมีรายงานได้รับผลกระทบทั้งน้ำป่าไหลหลาก ดินไหลและเส้นทางคมนาคมขาดหนักเช่นกัน

เมื่อวันนี้ 18 กันยายน 2567 นี้ นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และนางพิทยา พานทอง นายกกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วย ผู้บริหารเทศบาลตำบลแม่ยวม ทหารพรานจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารรานที่ 36 แม่สะเรียงนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ ชุดธารน้ำใจ สภากาชาดไทยและสิ่งของจำเป็นต่อการดำรงชีพอีกจำนวนมาก เดินทางโดยทางเรือในแม่น้ำสาละวิน เพื่อสิ่งของนำไปมอบให้แก่ราษฎร จำนวน 60 ครัวเรือน ซึ่งเป็นผู้ประสบภัยพิบัติในพื้นที่บ้านท่าตาฝั่ง ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากระดับน้ำในแม่น้ำสาละวินไหลเอ่อเข้าท่วมไปเมื่อก่อนหน้านี้ ซึ่งชาวบ้านเองบอกว่าเป็นอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบกว่า 30 ปี ที่แม่น้ำสาละวินเพิ่มระดับสูงล้นฝั่งเข้าท่วมบ้านเรือนสองฝั่ง ทำให้มีชาวบ้านของบ้านท่าตาฝั่งกว่า 60 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบและขาดแคลนอาหาร น้ำดื่มและสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ ซึ่งนายอำเภอแม่สะเรียงที่เป็นนายอำเภอชนเผ่าคนแรกและยังเป็นคนแม่สะเรียงด้วย ก็ได้นำสิ่งของไปมอบให้และกล่าวให้กำลังใจแก่ชาวบ้านให้อดทน เตรียมความพร้อมในช่วงจากนี้ต่อไปอีก เพราะอาจจะมีสถานการณ์กลับมาได้ เพราะยังคงอยู่ในช่วงหน้าฝนและยังมีพายุเข้ามาอีกหลายระลอกนับจากนี้ พร้อมกันนี้ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันเข้าเคลียร์ทำความสะอาดบ้านเรือนที่มีดินไหลเข้าบ้านด้วย

ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านนั้น มีรายงานว่าผลกระทบจากพายุฝนถล่มหนักในหลายพื้นที่ ในเขตรัฐฉานตอนใต้ ทั้งที่เมืองตองจี มัณฑะเลย์ ยาวไปตลอดแนวฝั่งตะวันออกของเมียนมา ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทยและจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ถนนหลายสายถูกดินไหลลงมาปิดทับ ชาวบ้านต้องเร่งย้ายไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยและย้ายสัตว์เลี้ยง ที่เป็นปัญหาหนักก็คือบ้านเรือนและสถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกน้ำท่วมขังและยังมีฝนตกลงมาอยู่อย่างต่อเนื่องในขณะ