เชียงใหม่รีพอร์ต » จัดงาน “วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก” รำลึกความเสียสละของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

จัดงาน “วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก” รำลึกความเสียสละของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

31 กรกฎาคม 2024
70   0

Spread the love

หน่วยงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดงาน “วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก” รำลึกคุณงามความดี และการทำงานอันเสียสละของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า พร้อมเผยข่าวดีปีงบ 68 เพิ่มค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาท

วันนี้ (31 ก.ค. 67) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก หรือ World Ranger Day ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ร้อยเอก รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน พร้อมทั้งมี ผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรณธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึง นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

สำหรับการจัดงานดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดี และการทำงานอันเสียสละของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ในการปกป้องรักษาทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าทั้งบนบกและท้องทะเล ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 พบว่าปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอยู่ประมาณ 21,000 คน โดยในปีที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตจำนวน 11 คน เป็นของกรมอุทยานฯ 8 คน และกรมป่าไม้ 2 คน

โดยภายในงาน มีการวางพวงมาลา กล่าวสดุดีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และกิจกรรมสร้างขวัญกำลังใจ ทั้งการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ อุปกรณ์ยังชีพของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า รวมถึงการเลี้ยงโต๊ะจีนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ร่วมงานกว่า 1,000 คน กิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และการแสดงรถยนต์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและติดตามการลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ในอุทยานแห่งชาติ

นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2568 กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้รับการอนุมัติให้ปรับอัตราค่าตอบแทนของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาท โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป ตลอดจนโครงการจัดหาวัสดุสำหรับใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1-16 และสาขาทุกสาขา จัดหาวัสดุจำนวน 15 รายการ ที่จำเป็นสำหรับใช้ในการปฏิบัติงาน เช่น เปลนอนประกอบมุ้ง ถุงนอน ฟลายชีท ผ้าใบกันฝน กระบอกกรองน้ำแบบพกพา เป็นต้น เพื่อส่งมอบให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในสังกัด 8,875 คน ในวงเงิน 9,210,000 บาท