เชียงใหม่รีพอร์ต » เขื่อนแม่กวงฯ ช่องว่างรับน้ำได้อีกเพียบ พายุ 3 ลูกอ่างยังรับได้ หวั่นสันกำแพงพื้นที่เสี่ยง ฝน 80 มม. ต้องระวัง

เขื่อนแม่กวงฯ ช่องว่างรับน้ำได้อีกเพียบ พายุ 3 ลูกอ่างยังรับได้ หวั่นสันกำแพงพื้นที่เสี่ยง ฝน 80 มม. ต้องระวัง

27 สิงหาคม 2024
1568   0

Spread the love

เขื่อนแม่กวงฯ ยังรับน้ำได้อีกเยอะ ช่องว่างรอน้ำเติมมีมากกว่า 52% ผอ.เขื่อนเผยน้ำขนาดนี้รับพายุได้อีก 3 ลูก หวั่นพื้นที่เสี่ยงท้ายเขื่อน อ.สันกำแพง ลำน้ำเข้าพื้นที่รับน้ำได้แค่ 23 ลบ.ม. วางแผนตัดน้ำทั้งหมดไปลงแม่น้ำกวง เตือนหากฝนหนัก 80-100 มม. ให้ระวัง ฟังคำเตือนจากราชการ

นายอัธยา อรรณพเพ็ชร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา (ผคบ.แม่กวง) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ว่า จากการคาดการณ์ฝนของกรมอุตุนิยมวิทยาที่จะตกเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้ถึงวันที่ 2 ก.ย. 2567 เมื่อมาดูปริมาณน้ำของเขื่อนแม่กวงฯ ขณะนี้มีอยู่ 126 ล้าน ลบ.ม. หรือ 48% ซึ่งยังมีช่องว่างที่จะรับน้ำได้อีกประมาณ 52 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีการส่งน้ำในฤดูนาปีปลูกข้าว 113,000 ไร่ รวมทั้งลำไยอีก 32,000 ไร่ ซึ่งยังมีการส่งน้ำสนับสนุนอยู่

“จะเห็นได้ว่าช่องว่างของเขื่อนแม่กวงฯ มีราว 52% ซึ่งจะสามารถรอบรับพายุที่จะเข้ามาพื้นที่รับน้ำเขื่อนได้ 3 ลูก ก็ขอให้สบายใจได้ เขื่อนแม่กวงฯ จะเป็นปราการรับน้ำป้องกันน้ำท่วมให้พื้นที่รับผิดชอบทั้ง 5 อำเภอได้ ประเด็นที่เป็นห่วงก็คือ อุทกภัยที่เกิดบริเวณด้านท้ายของเขื่อน ไม่ว่าจะเป็นอำเภอสันทราย ดอยสะเก็ด สันกำแพง บ้านธิ และอำเภอเมืองลำพูน” ผคบ.แม่กวงฯ กล่าว

“จุดที่ต้องเฝ้าระวังมากที่สุดคือ เขตพื้นที่อำเภอสันกำแพง ซึ่งเขื่อนแม่กวงได้มีแผนบริหารจัดการในบริเวณจุดเสี่ยงนี้ โดยจุดนี้น้ำที่สร้างปัญหาให้อำเภอสันกำแพงก็คือ น้ำแม่ออน ซึ่งเป็นลำน้ำสายใหญ่ ทางเขื่อนแม่กวงฯ มีแผนที่จะตัดน้ำไม่ให้เข้าอำเภอสันกำแพง กรณีที่ปริมาณน้ำมีมากกว่า 48 ลบ.ม.ต่อวินาที จะตัดน้ำจากฝายกู่เบี้ยเข้าไปทางคลองฝั่งซ้าย และน้ำที่มาจากอ่างเก็บน้ำผาแหนจะตัดน้ำก่อนที่จะเข้าอำเภอสันกำแพง เพราะความจุของลำน้ำที่อำเภอสันกำแพงรับได้ที่ประมาณ 23 ลบ.ม.ต่อวินาที ก็จะตัดน้ำทั้งหมดให้เข้าคลองฝั่งซ้ายและเหมืองลึกก่อนจะลงสู่ลำน้ำกวง ประเด็นที่น่าเป็นห่วงในพื้นที่อำเภอสันกำแพงหากปริมาณฝนสะสมอยู่ที่ 80-100 มม. พี่น้องประชาชนก็ต้องระมัดระวัง และเฝ้าติดตามคำเตือนจากหน่วยงานราชการเป็นหลัก” นายอัธยาฯ กล่าว

“ประเมินไว้ว่า มีการคาดการณ์ว่าพายุจะเข้าประเทศไทย 1-2 ลูก ขณะนี้เป็นร่องความกดอากาศต่ำ โดยจะเทียบเคียงสถิติของปี 2567 กับปี 2553 ประมาณการณ์ไว้ว่าเมื่อสิ้นฤดูฝน ประมาณวันที่ 1 ธันวาคม เขื่อนแม่กวงฯ จะมีน้ำกักเก็บอยู่ประมาณ 180 – 200 ล้าน ลบ.ม. ไว้บริหารจัดการ ก็ยังไม่เต็มความจุ ซึ่งเขื่อนแม่กวงฯ มีน้ำเต็มเขื่อนอยู่ 2 ปี คือ ปี 2548 และ 2554 โดยที่ปี 2554 มีพายุเข้า 5 ลูก ส่วนปี 2548 พายุเข้า 2 ลูก ในเรื่องอุทกภัยเขื่อนแม่กวงฯ สบายใจได้ เพราะเขื่อนยังรับน้ำได้อีกมาก” นายอัธยา อรรณพเพ็ชร ผคบ.แม่กวงฯ กล่าว