เชียงใหม่รีพอร์ต » รับได้อีกเยอะ .. ยืนยัน อ่างเก็บน้ำขนาดกลางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่รองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก

รับได้อีกเยอะ .. ยืนยัน อ่างเก็บน้ำขนาดกลางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่รองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก

4 กันยายน 2024
60   0

Spread the love

โครงการชลประทานเชียงใหม่ ยืนยัน อ่างเก็บน้ำขนาดกลางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีความมั่นคงแข็งแรง และยังรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก โดยอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มี 13 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีปริมาณกักเก็บเพียง 74 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 72 % ของภาพรวมทั้งหมด 

วันที่ 4 ก.ย. 67 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายนวพล อาชญาทา หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานเชียงใหม่ ลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำแม่ออน เพื่อสำรวจปริมาณน้ำในอ่าง ที่มีอยู่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งตรวจสอบความปลอดภัยของอ่างเก็บน้ำ อาคารควบคุม ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่ออน ยังคงรองรับน้ำได้อีก 15 เปอร์เซ็นต์ หรือ 700,000 ลบ.ม.

นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยถึง การบริหารจัดการน้ำนอกจากเขื่อนขนาดใหญ่ 2 แห่ง อาทิ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ซลและเขื่อนแม่กวงอุดมธารา โดยทางชลประทานเชียงใหม่ ยังติดตามอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ซึ่งมี 13 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีปริมาณกักเก็บเพียง 74 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 72 % ของภาพรวมทั้งหมด ซึ่งอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีปริมาณน้ำ มากกว่า 80% มีจำนวน 6 อ่าง ปริมาณน้ำไม่ถึง 80% มีจำนวน 6 อ่างและปริมาณน้ำน้อยเพียง 35% จำนวน 1 อ่าง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น อยากฝากถึงประชาชนชาวเชียงใหม่ให้ติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการหรือหน่วยที่น่าเชื่อถือได้ เพราะปัจจุบันมีการส่งข้อมูลเป็นFake news เป็นจำนวนมาก

นายนวพล อาชญาทา หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ชาวบ้านในอำเภอแม่ออนจะได้รับผลกระทบและความเสียหายจากเหตุอุทกภัย ซึ่งผลจากการตรวจสอบพบว่า ตัวอ่างมีความมั่นคงแข็งแรง ปลอดภัย และคลองระบายน้ำยังมีศักยภาพในการระบายน้ำ ซึ่งตัวอ่างมีความจุ 4.53 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีน้ำในอ่าง 3.8 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 85% ของความจุอ่าง ซึ่งสามารถรองรับน้ำได้อีก 700,000 ลบ.ม. คิดเป็น 15% และทางเจ้าหน้าที่ของชลประทานเชียงใหม่ ยังคอยเฝ้าระวังอยู่อย่างต่อเนื่องและขอยืนยันกับพี่น้องชาวแม่ออน ว่า เขื่อนแม่ออนแห่งนี้ไม่มีการแตก และไม่มีการรั่วซึ่มที่ส่งผลกระทบเหตุอุทกภัยอย่างแน่นอน