เชียงใหม่รีพอร์ต » ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ จัดการประชุมชี้แจงการบริหารจัดการน้ำ จากสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 11 สถานี ในพื้นที่อำเภอดอยหล่อ

ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ จัดการประชุมชี้แจงการบริหารจัดการน้ำ จากสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 11 สถานี ในพื้นที่อำเภอดอยหล่อ

7 กันยายน 2024
41   0

Spread the love

ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ จัดการประชุมชี้แจงการบริหารจัดการน้ำ จากสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 11 สถานี ในพื้นที่อำเภอดอยหล่อ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับดำเนินการในการส่งน้ำ และการใช้ประโยชน์จากน้ำชลประทาน

วันที่ 6 ก.ย. 67 นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ นายวิสูตร จันทร์เขียว หัวหน้าฝ่ายช่างกล โครงการชลประทานเชียงใหม่ นายณรงค์ วงศ์จันทร์ทิพย์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการชลประทานเชียงใหม่ นายจีระศักดิ์ ศรีจันทร์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการชลประทานเชียงใหม่ จัดการประชุมชี้แจงการบริหารจัดการน้ำ ในพื้นที่อำเภอดอยหล่อ จังหวังเชียงใหม่ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับดำเนินการในการส่งน้ำ และการใช้ประโยชน์จากน้ำชลประทาน การดูแลรักษาระบบชลประทานภายใต้กฎ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง เพื่อรายงานความก้าวหน้า แผนงาน/โครงการ ที่จะดำเนินงานในปีงบประมาณ 2568 – 2570 โดยมี นายนเรศ ธำรงศ์ทิพยคุณ สส.เขต 9 จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุม มี นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายมานิตย์ ไหวไว นายอำเภอดอยหล่อ ว่าที่ร้อยตรี สุรพงค์ กาบวัง นายก อบต.ดอยหล่อ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มเกษตรกรและชาวบ้านในพื้นที่อำเภอดอยหล่อกว่า 200 คน เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้โครงการชลประทานเชียงใหม่ได้เชิญกลุ่มผู้ใช้น้ำสูบน้ำด้วยไฟฟ้า จำนวน 11 สถานี ทั้งหมดในพื้นที่อำเภอดอยหล่อ มาเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องของการวางแผนการใช้น้ำ ตลอดจนแผนการก่อสร้างสถานีสูบน้ำที่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการมีส่วนร่วมที่ของชลประทาน ในปี 2568 จะมีการก่อสร้างสถานีสูบน้ำที่อำเภอดอยหล่อ จำนวน 2 สถานี ได้แก่ สถานีสูบน้ำบ้านป่าลาน และสถานีสูบน้ำบ้านท่าล้อ เมื่อดำเนินการแล้วจะทำให้พื้นที่ของอำเภอดอยหล่อ มีพื้นที่รับประโยชน์ จากสถานีสูบน้ำมากกว่า 3,000 ไร่ จะทำประโยชน์ให้กับประชาชนและเกษตรกรในอำเภอดอยหล่อที่มีแหล่งผลิตมะม่วงพันธุ์ดีของจังหวัดเชียงใหม่

นายนเรศ ธำรงศ์ทิพยคุณ สส.เขต 9 จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากกรมชลประทาน โดย นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องแหล่งน้ำ มารับฟังปัญหาของพี่น้องอำเภอดอยหล่อ ซึ่งอำเภอดอยหล่อมีปัญหาเรื่องแหล่งน้ำมาโดยตลอด ที่ผ่านมาตั้งแต่ผมเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีก็ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องแหล่งน้ำให้กับพี่น้องอำเภอดอยหล่อ ผมในฐานะที่เป็น สส.เขต ก็ได้ประสานกับทางกรมชลประทาน กรมน้ำบาดาล และกรมทรัพยากรน้ำ เข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องแหล่งน้ำให้กับพี่น้องเกษตรกรอำเภอดอยหล่อ ที่ผ่านมาได้ดำเนินการมาโดยตลอด แต่ตอนนี้ต้องการที่จะขยายโครงการออกไปให้ครอบคลุมพื้นที่อำเภอดอยหล่อในการแก้ไขปัญหาเรื่องแหล่งน้ำสำหรับเกษตรกร จึงเป็นที่มาของการประชุมในวันนี้ที่ได้ประสานยังกรมชลประทานเข้ามาในวันนี้

นอกจากนี้ก็ได้ดำเนินการตามนโยบายของท่าน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการให้พี่น้องเกษตรกรเกิดการรวมตัวช่วยเหลือซึ่งกันและกันกลายเป็นเกษตรแปลงใหญ่ และต้องการให้พี่น้องชาวอำเภอดอยหล่อดำเนินการตามนโยบาย ซึ่งต่อไปทางหน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะเข้ามาช่วยเหลือก็จะสามารถเข้าไปช่วยเกษตรแปลงใหญ่ได้ และวันนี้ก็ยังต้องการให้พี่น้องเกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดี ลดต้นทุนการทำการเกษตร ด้วยสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า และการผลักดันการใช้แผงโซลาเซลล์ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ