เชียงใหม่รีพอร์ต » แพทย์ศาสตร์ มช. จัดงานนิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน เฉลิมฉลอง 65 ปี

แพทย์ศาสตร์ มช. จัดงานนิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน เฉลิมฉลอง 65 ปี

10 กันยายน 2024
57   0

Spread the love

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานนิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน เฉลิมฉลอง 65 ปี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องใน วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก

ที่ บริเวณโถง ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดนิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน เฉลิมฉลอง 65 ปี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องใน วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก ในวันอังคารที่ 10 กันยายน 2567

รศ.นพ.ณัฐพงศ์ โฆษชุณหนันท์ รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บอกว่า จากข้อมูลสำนักนโยบาย และยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่า สถานการณ์ปัญหาการฆ่าตัวตายของประเทศไทย มีแนวโน้มการเสียชีวิต จากการฆ่าตัวตายเพิ่มมากขึ้น เฉลี่ยเดือนละ 350 ราย หรือ ทุกๆ 2 ชั่วโมง มีคนไทยฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 ราย ทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญ ที่จะสนับสนุนการจัดงานนิทรรศการให้ความรู้ และได้แสดงออกอย่างเป็นรูปธรรม ในการให้ความสำคัญกับเรื่อง ที่เป็นแนวโน้มของสังคม ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ และเนื่องในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่ 65 คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ ด้านการบริการวิชาการสู่สังคมมากมาย ดังนั้นภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้จัดงาน วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก ขึ้นในครั้งนี้

ผศ.นพ.อัศวิน นาคพงศ์พันธุ์ ประธาน CLT ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บอกว่า วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก ตรงกับวันที่ 10 กันยายน ของทุกปี องค์การอนามัยโลกกำหนดให้วันดังกล่าว เป็นวันสำคัญคือ วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก(World Suicide Prevention Day)โดยประกาศเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2546 ในปีหนึ่งๆ มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ เป็นจำนวนมากกว่า 1 ล้านคน เมื่อคิดเฉลี่ยต่อเวลาจะ พบว่า มีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จ 1 คน ทุก 40 วินาที การฆ่าตัวตาย หรือพยายามฆ่าตัวตาย ยังเป็นปัญหาสาธารณสุข ที่สำคัญของประเทศไทย แต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายประมาณ 4,500 ถึง 5,000 คนต่อปี ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติอย่างมาก ปัญหาที่เกี่ยวข้องในเชิงลึกถึงสิ่งที่ซ่อนตัวอยู่ คือโรคทางจิตเวช โดยเฉพาะปัญหาโรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้า ถือเป็นภาวะโรคโรคเรื้อรัง ที่ไม่ต่างจากเบาหวาน หรือ หัวใจ ไม่สามารถหายได้เอง ผู้ป่วยควรได้รับการดูแลช่วยเหลือ ทางจิตเวชภาควิชาจิตเวชศาสตร์ ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดนิทรรศการบริการวิชาการสู่ชุมชน เฉลิมฉลอง 65 ปี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องใน วันป้องกันการฆ่าตัวตายโลก เพื่อให้ความรู้ และป้องกันโรคซึมเศร้าในทุกช่วงวัย สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการสื่อสารที่ดี เอาใจใส่ซึ่งกัน และกัน จะช่วยป้องกัน และลดปัญหาการฆ่าตัวตายในสังคมต่อไป สมกับเจตนารมณ์ที่เป็นโรงพยาบาลในดวงใจ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ว่าคณะแพทยศาสตร์ และโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เป็นโรงพยาบาล และโรงเรียนแพทย์ในดวงใจ เพื่อยกระดับสุขภาวะอย่างยั่งยืน

นอกจากนั้น การสังเกตสัญญาณเตือน ที่จะทำร้ายตัวเองไม่ว่าจะเป็นคำพูด หรือพฤติกรรม อย่ามองว่า เป็นการเรียกร้องความสนใจ หรือเรื่องล้อเล่น ให้มองเป็นความต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนที่ต้องทำทันที ด้วยการให้คำแนะนำอย่างจริงใจ ไม่ตำหนิหรือซ้ำเติม ให้กำลังใจสร้างความหวังว่าปัญหานั้นแก้ไขได้ คอยระวังอย่างใกล้ชิดให้อยู่ในสายตา และให้อยู่ห่างจากอุปกรณ์ที่เขาเตรียมไว้ เพื่อทำร้ายตัวเอง แนะนำช่องทางในการให้คำปรึกษา เช่น สายด่วนสุขภาพจิต 1323 หรือคลินิกให้คำปรึกษา หรือ สถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อให้เขาเข้าสู่ระบบการช่วยเหลือโดยเร็ว ดังนั้น การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการสื่อสารที่ดี เอาใจใส่ซึ่งกัน และกัน จะช่วยป้องกัน และลดปัญหาการฆ่าตัวตายในสังคม

กิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย การเสวนาในหัวข้อ การป้องกันการฆ่าตัวตาย โดย นพ.สุวัฒนชัย พรหมประสิทธิ์ กิจกรรมการให้ความรู้ และคัดกรองโรคซึมเศร้า และแนวทางการป้องกันการฆ่าตัวตาย ในเด็ก และ วันรุ่น โดย OPD จิตเวชศาสตร์เด็ก และวัยรุ่น กิจกรรมให้ความรู้ และคัดกรองโรคซึมเศร้า โดยทีมแพทย์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ กิจกรรมการดูแลใจ โดยนักจิตวิทยาคลินิก กิจกรรมสันทนาการ โดยทีมนักกิจกรรมบำบัด และกิจกรรมตอบคำถามรับของรางวัลภายในงาน