เชียงใหม่รีพอร์ต » มูลนิธิโครงการหลวง และ สวพส. ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการนานาชาติ’ 67

มูลนิธิโครงการหลวง และ สวพส. ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการนานาชาติ’ 67

27 มิถุนายน 2024
31   0

Spread the love

มูลนิธิโครงการหลวง และ สวพส. ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการนานาชาติ’ 67 การมีส่วนร่วมอย่างบูรณาการ เพื่อการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน

พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการนานาชาติ “การมีส่วนร่วมอย่างบูรณาการ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพื่อการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน” (Mainstreaming Leaving No One Behind In Sustainable Highlands Development) และเปิดงาน โดย ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ ประธานคณะทำงานวิจัย มูลนิธิโครงการหลวง นางสาวเกษราภรณ์ ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (สวพส.) เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และข้อคิดเกี่ยวกับการเสริมสร้างศักยภาพและความเสมอภาคของบุคคลที่เป็นวัยแรงงาน ผู้สูงอายุ สตรี ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ และการมีส่วนร่วมอย่างบูรณาการ โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ผ่านการเสวนาและบรรยายพิเศษ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมดประมาณ 500 คน ณ ห้องประชุม ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ (เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567)

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการนานาชาตินี้ เป็นความร่วมมือของมูลนิธิโครงการหลวง และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) หรือ สวพส. พร้อมด้วยกระทรวงการต่างประเทศ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ (TICA) ซึ่งมุ่งกลุ่มเรียนรู้จากนานาชาติ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24- 28 มิถุนายน 2567 ในรูปแบบการบรรยาย อภิปราย และการศึกษาดูงานในพื้นที่ปฏิบัติงานของมูลนิธิโครงการหลวง และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก มูลนิธิโครงการหลวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่, สถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ และศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

ศ.เกียรติคุณ ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ กรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวงและประธานคณะทำงานวิจัยมูลนิธิโครงการหลวง กล่าวว่า มูลนิธิโครงการหลวง และสวพส.ดำเนินงานควบคู่และต่อเนื่องกันอย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านการวิจัย การพัฒนาสัมคม การเพิ่มโอกาสให้กับคนในพื้นที่ได้เข้าถึงความรู้และบริการของรัฐด้านต่างๆ รวมทั้ง คำนึงถึงสภาพแวดล้อมอื่นๆ ทั้งการตั้งถิ่นฐานอยู่ในพื้นที่ห่างไกล มีความยากจน พื้นที่เกษตรที่มีความลาดชัน ที่ส่งผลให้คนในพื้นที่สูงอาจทิ้งไว้ข้างหลัง โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 นับเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา และถือเป็นโอกาสสำคัญที่มูลนิธิโครงการหลวง ครบรอบ 55 ปี

จัดประชุมเชิงปฏิบัติการนานาชาติเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เสริมสร้างศักยภาพและความเสมอภาค (empower) ด้วยการส่งเสริมอาชีพภาคการเกษตรและหัตกรรมที่เหมาะสมกับพื้นที่และศักยภาพของบุคคลที่เป็นวัยแรงงาน ผู้สูงอายุ สตรี ผู้ด้วยโอกาส และผู้พิการ ด้วยการประยุกต์ใช้องค์ความรู้โครงการหลวงและผลงานวิจัย รวมทั้งการส่งเสริมการรวมกลุ่มของเกษตรกรในการจัดการผลผลิตและการตลาด และการบูรณาการหน่วยงานภาครัฐในการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นกับชุมชน มุ่งมั่น สืบสาน รักษา และต่อยอดองค์ความรู้ ยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนบนพื้นที่สูง มีสภาพแวดล้อมที่ดี ป่ากลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการนานาชาตินี้ เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และนำเสนอผลสำเร็จ กลยุทธ์รูปแบบการพัฒนาโครงการหลวง การประยุกต์ใช้รูปแบบการพัฒนาโครงการหลวงในการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (SEP) และแบบจำลองเศรษฐกิจสีเขียวชีวภาพ (BCG) รวมทั้งการกระจายการพัฒนาให้ทั่วถึง ครอบคลุมกลุ่มคนด้อยโอกาสในโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงและในระยะปี พ.ศ.2566-2570 การขยายผลการพัฒนาไปยังชุมชนบนพื้นที่สูงครอบคลุม 4,205 กลุ่มบ้าน ด้วยโครงการพัฒนาร่วมกับส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเครือข่ายการเรียนรู้