เชียงใหม่รีพอร์ต » ใช้เกมส์สร้างแนวคิดสอนเด็กบริหารจัดการน้ำ คป.เชียงใหม่ จัดอบรมยุวชลกร

ใช้เกมส์สร้างแนวคิดสอนเด็กบริหารจัดการน้ำ คป.เชียงใหม่ จัดอบรมยุวชลกร

18 กรกฎาคม 2024
4729   0

Spread the love

ชลประทานเชียงใหม่ ใช้ 3 เกมส์สร้างแนวคิดเปิดอบรมยุวชลกร สอนเด็กบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

วันที่ 17 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา นางนงเยาว์ จินาวงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายงบประมาณ โรงเรียนสันติสุข ตำบลดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมยุวชลกรเรียนรู้งานชลประทาน ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยนำกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 33 คน เข้าร่วมรับการฝึกอบรม โดยมี นายพีระนันท์ ลีละทีป ผู้แทนหัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวรายงาน นายเขมราษฎร์ สุปินะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน นำเจ้าหน้าที่เข้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้

ภายในกิจกรรมได้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับกลุ่มเด็กนักเรียนที่เข้ารับการอบรม เรียนรู้ถึงความสำคัญของการสร้างอ่างเก็บน้ำ สร้างเขื่อน การสร้างฝาย จากนั้นได้พากลุ่มนักเรียนลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำโป่งจ้อ เพื่อศึกษาดูงานพื้นที่จริงของอ่างเก็บน้ำและความสำคัญของอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ที่เด็กนักเรียนอยู่ และเป็นอ่างเก็บน้ำสำคัญสำหรับคนในพื้นที่ทั้งด้านอุปโภค บริโภค การเกษตรและอื่นๆ จากนั้นได้นำกลุ่มเด็กนักเรียนที่เข้ารับการอบรมกลับมายังโรงเรียน โดยทางวิทยากรจากโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้นำเกมส์ที่เสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับเด็กนักเรียนมาเป็นแนวทางในการสอน โดยมีทั้งหมด 3 เกมส์ เกมส์แรกเป็นเกมส์กู้ทุ่นระเบิด ให้นักเรียนนั้นใช้ทักษะความสามัคคี ไม่ใช้มือช่วย แต่ใช้การผสานความคิดก่อนจะใช้เชือกคล้องขวดน้ำขนาดต่างๆ และนำไปหย่อนลงในไห เกมส์ที่สองเป็นเกมส์ใช้มือตักน้ำจากอ่างและส่งต่อ เพื่อนำน้ำไปใส่ในขวดที่เตรียมไว้ให้ได้มากที่สุด เป็นการผสานความร่วมมือที่ให้เด็กได้เรียนรู้ว่าควรทำอย่างไร หากส่งน้ำจากต้นน้ำให้ไปถึงปลายน้ำให้ได้มากที่สุด เหมือนกับระบบการส่งน้ำของชลประทานที่ปลายน้ำต้องได้รับน้ำ และเกมส์สุดท้ายการใช้ตะเกียบส่งต่อไข่ เป็นการฝึกสมาธิ ความสามัคคี หากขาดความร่วมมือที่ดีและมีการขัดแย้งกัน ก็จะทำให้ไข่ร่วงลงมา และไม่ได้คะแนน ซึ่งสร้างความสนุกสนานให้กับเด็กและยังแฝงแนวความคิดในด้านการบริหารจัดการน้ำและความสามัคคีไว้ด้วย ภายหลังเสร็จสิ้นการอบรมได้มอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนทั้งหมด 33 คนที่เข้ารับการอบรมในวันนี้

นายพีระนันท์ ลีละทีป ผู้แทนหัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า การอบรมยุวชลกรเรียนรู้งานชลประทาน เป็นนโยบายของกรมชลประทาน และเป็นนโยบายของนายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ที่ได้มอบหมายให้ นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ คัดเลือกโรงเรียนที่จะเข้ารับการอบรมหลักสูตรเรียนรู้ 1 วัน โดยยุวชลกรถือเป็นกำลังสำคัญส่วนหนึ่งที่สามารถเข้าร่วมช่วยเหลือให้การทำงานของภาครัฐดำเนินไปด้วยดี ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเป็นคนกลางในการสร้างความเข้าใจให้กับชุมชนถึงแนวทางการดำเนินงานและนโยบายของภาครัฐ รวมไปถึง เป็นกำลังสำคัญในการถ่ายทอดความรู้ให้กับชุมชนได้ดี การฝึกอบรมยุวชลกรเรียนรู้งานชลประทาน เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อประชาชนและเยาวชนเป็นอย่างยิ่ง

การจัดฝึกอบรมยุวชลกรเรียนรู้งานชลประทาน ทำให้ยุวชลกรได้เรียนรู้ถึงคุณค่าของน้ำ ความสำคัญของชลประทาน โดยเน้นให้เกษตรกรรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่และระบบชลประทาน เพราะการปฏิบัติงานด้านการจัดสรรน้ำและบำรุงรักษาที่ดีนั้นจะต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมในภารกิจร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มเกษตรกร ดังนั้นบทบาทของยุวชลกรในอนาคตจะสามารถเรียนรู้และทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดวิทยาการด้านการเกษตรในชุมชน อีกทั้งจะเป็นการปลูกฝังให้เกิดจิตสำนึกที่ดี ในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนเกษตรกรของตนให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น