เชียงใหม่รีพอร์ต » รมช.อรรถกร ขึ้นเหนือ ติดตามความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอน แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ

รมช.อรรถกร ขึ้นเหนือ ติดตามความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอน แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ

19 กรกฎาคม 2024
207   0

Spread the love

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ติดตามความคืบหน้าอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอน บ้านพะโข่โหล่ ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ บรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำ

วันนี้ (19 กรกฎาคม 2567) นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพื่ออุปโภคบริโภคในเขตพื้นที่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ณ อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอน บ้านพะโข่โหล่ ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี นายณัฐพล อภินันทโน หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุป

สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอน เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีความจุประมาณ 881,000 ลูกบาศก์เมตร สามารถส่งน้ำช่วยเหลือเกษตรกรประมาณ 2,000 ไร่ รวมถึงการผลิตน้ำประปาในพื้นที่ แต่เนื่องจากระยะเวลาที่ก่อสร้างมากว่า 30 ปี จึงทำให้เกิดปัญหาการสะสมของดินตะกอนเป็นจำนวนมาก จึงส่งผลให้การเก็บกักน้ำมีปริมาณน้อย ไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กรมชลประทาน ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยดำเนินการขุดลอกดินตะกอนภายในอ่างเก็บน้ำฯ เพื่อให้สามารถส่งน้ำช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ บรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำ อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อการอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนภายในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนอีกด้วย

จากนั้น นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเยี่ยมชมการขุดลอกลำน้ำแม่ฮ่องสอน บริเวณสะพานลำน้ำแม่ฮ่องสอน และการปรับทัศนียภาพของลำน้ำให้สวยงามเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจส่งเสริมการท่องเที่ยวได้อีกต่อไป